นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ฐานะประฐานบอร์ด ก.พ. กล่าวถึงความคืบหน้าการหารือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เรื่องรูปแบบโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N 1 ว่าได้นัดหมายเข้าพบอธิการบดี ม.เกษตรฯเรียบร้อยแล้ว คาดว่าไม่เกินต้นเดือน ธ.ค.นี้ สําหรับกรอบการ หารือครั้งนี้ จะเป็นการนําเสนอรูปแบบทางด่วน N 1 บนถนนงามวงศ์วาน ช่วงตัดผ่าน ม.เกษตรฯ ทั้งรูปแบบทางยกระดับ สามารถก่อสร้างได้ทันที พร้อมกับทางด่วน N 2 ซึ่งมีการศึกษาออกแบบ รองรับไว้แล้ว และวงเงินค่าก่อสร้างไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับรูปแบบอุโมงค์ทางลอด วงเงินค่า ก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากแบบแรกถึง 3 เท่า หรือประมาณเกือบ 20,000 ล้านบาท และต้องใช้เวลาในการ ออกแบบรายละเอียด รวมถึงการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมไม่สามารถก่อสร้างได้ พร้อมกับทางด่วน N2 ตามความเห็นของสภาพัฒน์ ที่ต้องการให้มีการก่อสร้างทางด่วน N 1 และ N 2 ไปพร้อมกันเพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรระหว่างการก่อสร้าง
นายสรพงศ์กล่าวว่า ส่วนที่มีข้อเสนอให้ ปรับเบี่ยงแนวเส้นทางช่วงตัดผ่าน ม.เกษตรฯ มาชิดขอบทางด้านซ้ายแทนนั้นเป็นเรื่องที่ยากและอาจจะได้รับการคัดค้านมากขึ้นเพราะจะกระทบกับบ้านเรือนประชาชนโดยตรง ทั้งนี้ หากผลการหารือครั้งนี้ไม่เป็นที่ยุติหรือหาข้อสรุปร่วมกันได้ กทพ.ก็ต้องดําเนินการตามขั้นตอน โดยการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อคัดเลือกรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกนาน อย่างไรก็ตาม กทพ. จะเร่งผลักดันก่อสร้างทางด่วน N 2 ก่อนเนื่องจากปริมาณจราจรแนวตะวันออก- ตะวันตก บนถนนเกษตร-นวมินทร์ งามวงศ์วาน เพิ่มสูงขึ้นและมีปัญหาจราจรติดขัด