"พระพรหมเอราวัณ"...ถือเป็นศาลพระพรหมศาลแรกที่มีขนาดใหญ่ ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู พระพรหมเป็นพระผู้สร้าง...ทรงมีสี่พระพักตร์ แต่ละพระพักตร์เป็นดั่งสัญลักษณ์แทนทิศทั้งสี่คือ...เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก

ทำให้พระองค์สามารถมองเห็น ปกปักรักษาได้ทั้ง “โลกมนุษย์” และ “สวรรค์”...ช่วยปัดเป่าความขัดข้อง อุปสรรค ทั้งยังส่งเสริมโชคลาภ...ความสำเร็จให้กับผู้สักการะที่มีจิตศรัทธาให้สมปรารถนา

“พระพรหมเอราวัณ” หรือ “ศาลท้าวมหาพรหม” ตั้งอยู่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในบรรดาศาลบริเวณแยกราชประสงค์ ที่มีผู้คนจำนวนมากทั้งชาวไทย...ต่างชาติ ให้ความศรัทธามากราบไหว้บูชา

กล่าวได้ว่า...เป็นหนึ่งในไฮไลต์การทัวร์กรุงเทพฯที่ชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนต้องแวะมาให้ได้ ไม่เว้นแม้แต่ชาวสิงคโปร์จำนวนไม่น้อยที่แม้เป็นประเทศหนึ่งที่มีความเจริญรุ่งเรืองทางวัตถุเทคโนโลยี หากแต่ก็ยังคงมีความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้า...พระพรหมเอราวัณท่านจักนำพาความสุขความสำเร็จสมหวังให้ได้

...

ความสำเร็จสมหวังจากการบนบาน ความศักดิ์สิทธิ์ นับรวมไปถึงอภินิหารของ “พระพรหม” ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้ที่มีศรัทธาความเชื่อส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวความปรารถนา ความต้องการในโลกปัจจุบัน นับตั้งแต่...ขอให้ได้งาน ขอให้สอบผ่าน ขอให้ธุรกิจสำเร็จ ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย

ด้วยศรัทธาความเชื่อผ่านยุคสมัยมาเนิ่นนานเป็นเวลา 66 ปีแล้ว “พระพรหมเอราวัณ”...เป็น “อารักษ์พื้นที่” ...เป็น “เทพบันดาล” ความร่ำรวย ความรุ่งเรือง...เป็น “ครูเทพ”

อาจกล่าวได้ว่า...ใครที่นับถือบูชาอัญเชิญพระพรหมที่ถือเป็นเทพเทวดาผู้ใหญ่มาประทับในพื้นที่ นอกจากจะช่วยคุ้มครอง ปกปักรักษาพื้นที่แล้ว ยังช่วยเสริมบารมีทำให้ทำมาค้าขายขึ้นอีกด้วย ต่อเนื่องเชื่อมโยงไปถึงการสร้างศาลพระพรหมเพื่ออารักษ์สถานที่อื่นๆที่สำคัญ อาทิ ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล

เชื่อศรัทธากันเป็นอย่างยิ่งว่า “พระพรหม” มีบารมีมากที่จะดูแล คุ้มครองผู้คนจำนวนมากได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งสื่อสะท้อนศรัทธาความเชื่อในมิติ...ความโอ่อ่า ความเจริญรุ่งเรือง ความมั่นคง

ศรัทธามากล้นเกี่ยวโยงกับ “นางรำ” ย้อนไปในวันเกิดเหตุระเบิด 17 สิงหาคม 2558 บอกเล่าต่อๆกันมาเป็นบันทึกไว้ว่า ขณะที่กำลังรำแก้บนกันอยู่ในบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณนั้น อยู่ๆยอดชฎาที่สวมบนหัวก็ตกกระเด็นเหมือนเป็นลางบอกเหตุไม่นานก็มีเสียงระเบิดดังขึ้น...ทีแรกทุกคนก็ยังงงๆกันอยู่

คิดว่าเป็นเสียงรถยนต์ยางแตก ตอนนั้น มีควันไฟ มัวๆ...รู้ตัวอีกทีเมื่อควันจาง มีคนเจ็บเต็มไปหมด นางรำต่างก็ร้องถามไถ่กัน แต่ไม่มีใครมีแผลแม้แต่คนเดียว เห็นแต่กระจกห้างด้านหลังแตกยับเชื่อว่า...พ่อครูพระพรหมคงช่วย รอดมาได้ราวกับปาฏิหาริย์

ด้วยว่าขณะเกิดเหตุนั้นคณะนักแสดงนางรำอยู่ห่างจากจุดระเบิดไม่ถึง 20 ก้าวเท่านั้น...แต่ไม่มีใครได้รับอันตรายใดๆเลยแม้แต่น้อย

@@@@@@

พลิกแฟ้มประวัติในปี พ.ศ.2494 การตั้งพระพรหมเอราวัณที่บริเวณแยกราชประสงค์ พลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ กำหนดให้มีการก่อสร้างโรงแรมเอราวัณขึ้นเพื่อรองรับแขกต่างประเทศ ว่ากันว่า...ในช่วงแรกของการก่อสร้างเกิดอุบัติเหตุขึ้นมากมาย

เมื่อการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ...ราวปลายปี พ.ศ.2499 ทางบริษัท สหโรงแรมไทยและการท่องเที่ยว จำกัด ผู้บริหารโรงแรมได้ติดต่อ พลเรือตรีหลวงสุวิชานแพทย์ ร.น. นายแพทย์ใหญ่ กองทัพเรือ ผู้ทรงคุณวุฒิในเรื่องการนั่งทางใน เข้าดำเนินการหาฤกษ์วันเปิดโรงแรม

พลเรือตรีหลวงสุวิชานแพทย์ได้ท้วงติงว่า ในการก่อสร้างโรงแรมไม่ได้มีการทำพิธี บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณนั้นก่อน ฤกษ์ในการวางศิลาฤกษ์ของโรงแรมก็ไม่ถูกต้อง

...

อีกทั้งชื่อโรงแรม “เอราวัณ” เป็นชื่อของช้างทรงของ “พระอินทร์” ถือเป็นชื่อที่ศักดิ์สิทธิ์จำเป็นต้องมีการบวงสรวงที่เหมาะสม วิธีการแก้ไขจะต้องขอพรจาก “พระพรหม” เพื่อช่วยให้อุปสรรคหมดไป

ประการสำคัญ...จะต้องสร้างศาลพระพรหมขึ้นทันทีหลังจากการก่อสร้างโรงแรมแล้วเสร็จ และ...สร้างศาลพระภูมิขึ้นไว้ในโรงแรม

จากนั้นจึงได้มีการตั้งศาล “พระพรหมเอราวัณ” ขึ้น ออกแบบตัวศาลโดยนายระวี ชมเสรี และ ม.ล.ปุ่ม มาลากุล องค์ท้าวมหาพรหมปั้นด้วยปูนปลาสเตอร์ปิดทอง ออกแบบและปั้นโดยนายจิตร พิมพ์โกวิท ช่างกองหัตถศิลป์ กรมศิลปากร...อัญเชิญพระพรหมมาประดิษฐานที่หน้าโรงแรมเอราวัณ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2499 โรงแรมเอราวัณจึงได้ถือเอา...“วันที่ 9 พฤศจิกายน ของทุกปี” ทำพิธีบวงสรวงเทวสถานแห่งนี้เป็นประจำตลอดมา

ด้วยเหตุนี้ทุกๆปี วันคล้ายวันเกิดพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์ ประชาชนจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างชาติผู้มากศรัทธาต่างก็ได้เดินทางไปสักการะกราบไหว้กันมาอย่างต่อเนื่อง

...

@@@@@@

“พระพรหม”..เทพผู้บันดาลความร่ำรวย ความรุ่งเรือง ตอกย้ำจากภาพสะท้อนความสำเร็จสมหวังในการบนบานศาลกล่าวมาอย่างต่อเนื่องมากมาย โดยเฉพาะในแง่มุมความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ “ขายที่ดิน”...“อสังหาริมทรัพย์ สุขสมหวังดั่งตั้งใจกับวัตถุมีค่าที่ต้องการมีไว้ในครอบครอง

ไม่เว้นแม้แต่เรื่องโชคลาภ ขอหวย รวยเบอร์ หน้าที่การงาน เลื่อนขั้น การสอบต่างๆ

หนึ่งในภาพชัดเจนยิ่งก็คือความเจริญรุ่งเรือง ของโรงแรมเอราวัณในช่วงเวลาที่ผ่านๆมาที่หยัดยืนมาตรฐาน “โรงแรมหรู 5 ดาว” คู่ฟ้าเมืองอมรมา อย่างยาวนานตลอดมา ไม่ว่าประเทศจะเผชิญวิกฤติทางเศรษฐกิจ...โรงแรมอื่นๆเลิกจ้างพนักงานบ้างไม่มากก็น้อย หากแต่โรงแรมแห่งนี้ก็ไม่ได้รับผลกระทบนัก

หรือ...วิกฤตการณ์ทางการเมืองสาหัสร้อนเป็น ไฟถาโถม โรงแรมในย่านละแวกเดียวกันได้รับผลกระทบ...ก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไรเลยถึงจะเป็น ศูนย์กลางพื้นที่ความขัดแย้งทางการเมืองแต่ก็แคล้วคลาด

“ศรัทธา”...นำมาซึ่งปาฏิหาริย์? เชื่อไม่เชื่อโปรดอย่าได้...“ลบหลู่”.

...

"รัก-ยม"