เปิดโครงการ "ไม่เทรวม" เชิญชวนประชาชนลงทะเบียน เป็นจุดคัดแยกขยะผ่าน Traffy Fondue ให้สามารถจัดการกับปัญหา "เศษอาหาร" และ "ขยะทั่วไป" ได้อย่างถูกวิธี เพื่อขยะและช่วยสิ่งแวดล้อมให้ถูกต้อง

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 แฟนเพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า กทม.ตามหาคนมีใจ "ไม่เทรวม" ลงทะเบียนผ่าน Traffy Fondue แยกขยะเศษอาหารจากต้นทาง กรุงเทพฯ มีปริมาณขยะเกือบ 9 พันตัน/วัน ในปี 64 ที่น่าสนใจคือเกือบครึ่งของขยะที่ กทม.เก็บได้มีเศษอาหารเป็นส่วนประกอบ

ผลการสำรวจ พบว่าเดือนๆ หนึ่งแต่ละบ้านมีขยะเศษอาหารประมาณ 43.47 กิโลกรัม ซึ่งในนั้นมีสัดส่วนขยะอินทรีย์ ที่สามารถนำไปทำปุ๋ยถึง 83% แต่ขยะเหล่านี้ถูกนำไปจัดการน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่ถูกทิ้งปนเปื้อนไปกับขยะทั่วไปเสียแล้ว

ช่วงเวลาสั้นๆ 2 เดือนที่ผ่านมา (ก.ย-ต.ค 65) กทม. ได้ริเริ่มโครงการ "ไม่เทรวม" ในเส้นทางนำร่องของเขตหนองแขม เขตพญาไท และเขตปทุมวัน เชิญชวนโดยให้ประชาชนแยกขยะเป็น 2 ถุง คือ ถุง "ขยะเศษอาหาร" และถุง "ขยะทั่วไป" กทม.จัดรถมารับและให้ความมั่นใจว่าไม่มีการนำมาเทรวมแน่นอน

ขยะเศษอาหารที่แยกตั้งแต่ต้นทาง กทม.เก็บไปจัดการอย่างถูกวิธี ที่ปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน MBT เปลี่ยนเป็นก๊าซชีวภาพ 800 ตัน โรงงานทำปุ๋ยหมัก 1,600 ตัน รอพร้อมที่จะแปรสภาพขยะจากเศษอาหารอยู่แล้ว จากการเริ่มต้นนำร่อง 2 เดือน ปรากฏว่ามีประชาชนเข้าร่วมโครงการฯ 2,600 ครัวเรือน แยกได้ 52,509 กิโลกรัม คิดเป็น 10%

ยอด 10% หรือเทียบเป็นรถขยะ จำนวน 16 คันที่วิ่งเก็บ แม้จะดูน้อย แต่เป็นก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ หากคนกรุงเทพฯ มาร่วมแยกขยะกันมากๆ ก็จะส่งผลต่อการลดก๊าซเรือนกระจกได้มหาศาล

...

วิธีการคำนวณก็คือ 50,000 กิโลกรัม สามารถลดคาร์บอนได้ 60 ตัน เทียบกับการผลิตเสื้อยืดจากผ้าคอตตอนได้ 10,000 ตัว เทียบเท่ากับการเดินทางด้วยเครื่องบิน 300,000 กว่ากิโลเมตร หรือจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ 505 เที่ยวเลยทีเดียว

กทม. กำลังจะขยายพื้นที่โครงการไม่เทรวมเพิ่มเติม ได้เวลาตามหา "คนมีใจ" ที่จะร่วมกับ กทม. แยกขยะอินทรีย์หรือขยะเศษอาหาร และขยะทั่วไปหรือขยะแห้งที่เป็นขยะรีไซเคิล เช่น ขวด พลาสติก ฯลฯ โดยลงทะเบียนเป็นจุดคัดแยกขยะผ่าน Traffy Fondue ตลอดช่วงเดือน พ.ย. 65 นี้ ง่ายๆ เพียง 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ADD LINE OA "TraffyFondue"
  2. กดปุ่มสีแดงด้านล่าง สำรวจขึ้นทะเบียน
  3. แชร์โลเคชั่น
  4. กรอกรายละเอียด
  5. กรอกข้อมูลสำเร็จ

<

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร