"ผบ.ตร." ชื่นชม "ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน" สภ.สัตหีบ CPR ช่วยเหลือสาวจักรยานยนต์พลิกคว่ำ นอนไร้ชีพจรจนกลับมาเต้นอีกครั้ง เตรียมตบรางวัลตำรวจทำความดี 

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 65 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตำรวจสายตรวจของ สภ.แสนสุข ภ.จว.ชลบุรี ช่วยเหลือสาวรถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ กำลังนอนไร้ชีพจร ปั๊มหัวใจจนชีพจรกลับมาเต้นอีกครั้ง ต่อมาเมื่อภาพดังกล่าวถูกแชร์ในโลกโซเชียล ได้มีประชาชนเข้ามาชื่นชมจำนวนมากนั้น

โฆษก ตร. กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 65 เวลาประมาณ 00.10 น. ขณะที่ ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน ผบ.หมู่ สส.สภ.เสม็ด จว.ชลบุรี ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจเขตเทศบาล พร้อมด้วย ส.ต.อ.อภิรักษ์ กุลมี ผบ.หมู่ ป.สภ.สัตหีบ คู่สายตรวจ ได้รับแจ้งเหตุอุบัติเหตุรถล้มเอง ที่หน้าหมู่บ้านวิลากร ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ เข้าให้การช่วยเหลือ ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีถึงที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์พลิกคว่ำ มี นางจรัญ กลิ่นปทุม อายุ 40 ปี ผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ข้างทาง มีบาดแผลที่ศีรษะ ไม่มีสัญญาณชีพจร

...



ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน จึงร่วมกับหน่วยกู้ภัยช่วยกันทำ CPR เพราะต้องทำต่อเนื่อง ใช้แรงเยอะ ใช้เวลานาน กำลังพลของกู้ภัยไม่เพียงพอ หากปล่อยไว้อาจจะเกิดอันตรายแก่ผู้บาดเจ็บได้ จึงตัดสินใจเข้าช่วยระหว่างรอรถพยาบาล ซึ่งการทำ CPR ได้รับการฝึกจาก พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ จนชีพจรเริ่มกลับมาเต้นอ่อนๆ และนำตัวส่งรถพยาบาลพาคนเจ็บไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ แต่ทราบภายหลังว่าคนเจ็บได้เสียชีวิตที่ รพ.ในเวลาต่อมา

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ชื่นชม ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน สายตรวจ สภ.แสนสุข ภ.จว.ชลบุรี ที่ได้ CPR ช่วยเหลือหญิงที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ไร้ชีพจร จนสามารถส่งต่อให้แพทย์ทำการรักษาต่อได้ทันท่วงที เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ ตร. ที่ต้องช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็วทันท่วงที และการทำ CPR เป็นหลักสูตรที่ ตร.ให้ความสำคัญ ให้หน่วยทำการอบรมฝึกฝนกำลังพลต่อเนื่องเพื่อพร้อมช่วยเหลือประชาชน

การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ต.อ.สมภพ บัวบาน สายตรวจ สภ.แสนสุข สมควรที่จะได้รับการชื่นชม ชมเชย เป็นแบบอย่างการทำงานที่ดีให้ตำรวจได้ปฏิบัติตาม ทั้งนี้ ผบ.ตร.เตรียมมอบรางวัลตามโครงการ "ตำรวจทำดีมีรางวัล" ให้ด้วย.