เป็นข่าวใหญ่กระทบความรู้สึกคนไทย คดี “ชุดลาดตระเวนออนไลน์” บก.สส.บช.น. รับแจ้งเบาะแสผ่านเฟซบุ๊ก “สืบสวนนครบาล IDMB” ว่าญาติเป็นผู้หญิงพร้อมลูกชายลูกสาว และเพื่อน 2 คน ถูกกักขังและทารุณกรรมอยู่ในห้องพักภายในคอนโดศุภาลัยซิตี้รีสอร์ท พระราม 8 ผู้เสียหายแอบส่งข้อความส่งรูปภาพร่างกาย ถูกโกนผมสั้น มีบาดแผลถูกน้ำร้อนลวก ให้ข้อมูลว่าถูกบังคับให้ตบหน้าลูกชายลูกสาว ถ้าไม่ทำจะสาดน้ำร้อนใส่เด็กๆ

หลังรับแจ้ง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. รายงานให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สั่งให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.จักรภพ สุคนธราช ผบก.น.7 เข้าตรวจสอบข้อมูลและเร่งสืบสวน เพื่อให้ความช่วยเหลือเหยื่อทั้ง 5 คนให้ได้โดยเร็วที่สุด

พล.ต.ต.ธีรเดช พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธนากร อ่อนทองคำ ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เจษฎา ยางนอก ผกก.สน.บวรมงคล เข้าตรวจสอบห้องพักเลขที่ 95 ตึก A ช่วยเหลือ น.ส.ไพริน อายุ 46 ปี น.ส.พลอย อายุ 34 ปี น.ส.ไข่มุก อายุ 48 ปี ด.ญ.ยา อายุ 10 ปี ด.ช.เช่ อายุ 6 ปี เหยื่อทั้ง 5 คนที่ถูกกักขังและทำร้ายร่างกาย ซึ่ง พล.ต.ท.ธิติ เข้าร่วมซักถามเหยื่อทีละคนถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

...

พบว่ามีผู้ต้องหา 2 คน หลอกลวงเหยื่อโดยอาศัยการปลูกฝังความเชื่อที่ผิด เมื่อเหยื่อเกิดความเชื่อคล้อยตามจะเริ่มใช้ความกลัวเข้าควบคุมเหยื่อให้ทำตามคำสั่ง โดยไร้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีได้ ซึ่งเป็นแผนประทุษกรรมที่อันตรายมาก เพราะไม่เพียงแต่ทำให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสิ้นเนื้อประดาตัว แต่ยังถูกหลอกใช้ไปจนเสียสติในที่สุด

ที่เลวร้ายที่สุดคือ การบังคับให้บุพการีทำร้ายบุตรของตัวเอง

ด้วยความเชื่อเหยื่อ 3 คนเปลี่ยนชื่อนามสกุลเป็นชื่ออัญมณีและใช้นามสกุลเดียวกันตามที่ผู้ต้องหาสั่ง มีการจัดพิธีสาบานตนและยอมตกเป็นเบี้ยล่างไม่ต่างจากการเป็น “ทาส” ปลูกฝังแนว ความคิดการ “คลั่งลัทธิ” ใช้ลัทธิอุบายหลอกลวง แรกเริ่มทำทีร่วมธุรกิจด้วยกัน อุปโลกน์ “หนี้” ยัดเยียดให้เหยื่อ อ้างรู้จักตำรวจ ทำให้เหยื่อเกิดความกลัวทำงานใช้ “หนี้ทิพย์” มากถึง 140 ล้านบาท นาน 3 ปี ทั้งที่เหยื่อถูกหลอกทรัพย์สินไปไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

พล.ต.ท.ธิติร่วมกันสืบสวนสอบสวนขยายผลจนนำมาสู่การออกหมายจับและจับกุม นายฮารุ ฮวังสิริ อายุ 39 ปี และ นายตรีเพชรรัตน ณพชร หรือเพชร หรือพีท อายุ 20 ปี ข้อหา “ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นนั้นได้รับอันตรายสาหัส ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นฯ” นายฮารุรับว่าเป็นผู้เทน้ำร้อนใส่ น.ส.ไพริน ไม่ได้สั่งตบหน้าเด็กทั้ง 2 คน และไม่เคยชวนใครมาทำธุรกิจ อ้างว่าเคยทำงานกับยูนิเซฟเป็น researching ที่เกาหลีใต้และไทย ทำธุรกิจเครื่องประดับออนไลน์ทางฝั่งเกาหลีใต้ เคยเรียนแฟชั่นจิวเวลรีดีไซน์ ที่อังกฤษ เคยเรียนแพทย์ทางเลือกที่เกาหลีใต้ยังไม่จบหลักสูตร เคยเป็นผู้ช่วยแพทย์โรงพยาบาลจุฬาฯในช่วงโควิดระบาด

นำตัวนายฮารุเข้าตรวจค้นห้องพักพบหนังสือ ภาพวาดและเครื่องบูชาแสดงถึงการมีความคลั่งลัทธิ เก็บคราบเลือดบนหมอนและกล่องยากล่อมประสาทที่นายฮารุซื้อให้เหยื่อทานเป็นประจำ ทำให้มีอาการมึน

นายฮารุเคยเปลี่ยนชื่อมา 9 ชื่อ คือ พิศณุ พีรพรวิพุธ ธีรภัทร พีรพรวิพุธ อภิชญา พีรพรวิพุธ อริสรา เดชาสิริสกุล ฮารุ นางาสิริ เพชรพลอยแพรวา ศรีโสภาสิริ ยูรา ศรีโสภาสิริ เกสรา ฮวังสิริ ฮารุ ฮวังสิริ มีหมายจับศาลแขวงธนบุรี ปี 2562 ข้อหา “ฉ้อโกง” และคดีข้อหาฉ้อโกง สน.ทองหล่อ ปี 2557 ใช้ชื่อว่า ยูรา ศรีโสภาสิริ

หลังเป็นข่าวมีผู้เสียหายมาแจ้งความอีก 10 คน ในข้อหาฉ้อโกง เกี่ยวกับการชักชวนลงทุนคลินิกแพทย์แผนจีนและอาหารเสริมลดน้ำหนัก ชุดสืบสวน บช.น.อยู่ระหว่างประมวลเรื่องเสนอ ผบช.น.

นายตรีเพชรรัตน รับสารภาพรับคำสั่งจากนายฮารุให้คอยควบคุมเหยื่อทั้ง 3 คน ตระเวนยืมเงินจากเพื่อนในเฟซบุ๊กในไลน์คนรู้จักและครอบครัว โดยต้องหาเงินให้ได้ 6 หมื่นบาท ภายใน 48 ชม. เป็นครั้งคราวไป หากครบกำหนดหาเงินตามจำนวนไม่ได้ นายฮารุจะส่งให้มาพูดคุย หาก 3 คน ให้คำตอบไม่ได้ดั่งใจนายฮารุจะสั่งให้ทำร้ายร่างกายตัดผมเด็ก ทุกครั้งที่ทำร้ายร่างกายนายฮารุเป็นคนสั่ง ตบหน้าเด็กถ้าเสียงไม่ดัง จะสั่งให้ตบจนพอใจ

...

พฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพใช้ความเชื่อ “ลัทธิ” หลอกลวงเหยื่อให้หลงเชื่อยอมเป็นทาสถูกทารุณร่างกาย ถูกบังคับให้ต้องหาเงินมาให้อ้างเป็นการใช้หนี้ซึ่งไม่มีจริง เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่ามีจริงอยู่ในสังคมไทย

เป็นคดี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ให้ความสนใจกำชับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ พล.ต.ท.ธิติ พล.ต.ต.นพศิลป์ และ พล.ต.ต.ธีรเดช ร่วมสืบสวนขยายผลเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “มองว่าผู้ต้องหาเป็นนักจิตวิทยาตัวยง ใช้จิตวิทยาขั้นสูง ในทางจิตเวช คือทฤษฎี Gaslighting เป็นรูปแบบหนึ่งของการควบคุมทางจิตใจ ความสัมพันธ์ด้วยการปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ของความแคลงใจ ความสงสัยและความไม่เชื่อมั่นในตนเอง คดีนี้เป็นคดีที่มีพฤติกรรมค่อนข้างประหลาด ตอนเข้าไปเจอเหยื่อ 5 ราย เป็นเด็ก 2 รายและผู้ใหญ่ 3 ราย ผู้ใหญ่ทั้ง 3 รายถูกโกนหัวและย้อมผมสีเขียว ใบหน้าถูกทำร้าย เมื่อถามว่าแผลเกิดจากอะไร เหยื่อทุกคนบอกเอาน้ำร้อนราดตัวเองมีแค่เด็กทั้ง 2 ราย ที่พูดความจริงว่าใครสั่งให้ทำร้าย ขณะนี้เหยื่อทั้งหมดยังมีความเชื่อและความศรัทธานี้อยู่ ส่วนการสอบปากคำเหยื่อเบื้องต้นเห็นสภาพจิตของเหยื่อยังไม่พร้อมจึงให้ไปอยู่ในความดูแลของแพทย์และนักจิตวิทยาที่ รพ.ตำรวจ ขณะนี้มีผู้เสียหายที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์อีก 10 ราย ทยอยเข้าแจ้งความ และให้ข้อมูลกับตำรวจ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.สั่งให้ขยายผลดำเนินคดีให้ถึงที่สุด”

...

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. กล่าวว่า “อาชญากรรมที่กระทำต่อเด็กไม่ว่าจะมีบทกำหนดโทษหนักเบาเพียงใดถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอย่างจริงจังเพื่อให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษสูงสุด”

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า “สั่งให้ชุดสืบสวนสอบสวนขยายผลติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดคดีค้ามนุษย์ การสืบสวนทราบว่ายังมีผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงอีกหลายราย จะขยายผลอย่างละเอียดเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้องในการร่วมมือกระทำให้ถึงที่สุด ส่วนจะมีผู้ต้องหาเพิ่มเติมหรือไม่ ให้รวบรวมพยานหลักฐานและสืบสวนสอบสวน”

ต้องชมเชย “ชุดลาดตระเวนออนไลน์” ที่ พล.ต.ต.ธีรเดช จัดตั้งขึ้นมาหลังใช้เป็นข้อมูลสืบสวนคดีสำคัญสมัยเป็น ผบก.สส.บช.ภ.2 รับแจ้งเบาะแส นำมาสู่การช่วยเหลือเหยื่อจับกุม “กะเทยนรก”

สร้างลัทธิจอมปลอมหากินบนความเดือดร้อนของคนอื่น.

ทีมข่าวอาชญากรรม