นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนายโทฟิก บักคาลิ รักษาการ ผอ.โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และ น.ส.เลจี้ ทาเมียร์ โครงการผู้นำเยาวชน ร่วมเปิดการประชุม Asia-Pacific Youth Forum: Putting Young Key Populations first to end AIDS by 2030 เพื่อรับฟังเสียงสะท้อน ประสบการณ์ และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานด้านยุติเอดส์ จากผู้แทนเยาวชนในภูมิภาคเอเชีย
และแปซิฟิก

นพ.ธเรศกล่าวว่า จากรายงานของ UNAIDS พบว่า การติดเชื้อเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยในปี 2564 คาดประมาณว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีอยู่ประมาณ 6 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ประมาณ 240,000 คน ในจำนวนนี้ พบว่าร้อยละ 26 เป็นกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี ซึ่งในภาพรวมของภูมิภาค พบว่าผู้ติดเชื้อ เอชไอวีรายใหม่ในเยาวชนมีแนวโน้มลดลง แต่ยังไม่เพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมายการยุติปัญหาเอดส์ให้ได้ภายในปี 2573

เนื่องจาก พบว่าร้อยละ 99.9 ของเยาวชนติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่เป็นกลุ่มประชากรหลักที่เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย เป็นผู้ใช้สารเสพติด และพบว่ามีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่เข้าถึงบริการป้องกันเพื่อไม่ให้ตัวเองติดเชื้อเอชไอวีได้ จากข้อมูล และการถอดบทเรียนครั้งนี้ จะจัดทำเป็นข้อเสนอแนะสำหรับนำเสนอสู่การประชุมระดับสูง เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและทิศทางการแก้ไขปัญหาเอดส์ ปิดช่องว่างที่เกิดขึ้น นำไปสู่การยุติเอดส์ภายในปี 2573.