นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักสิ่งแวดล้อมได้ริเริ่มโครงการมือวิเศษกรุงเทพ “แยกเพื่อให้...พี่ไม้กวาด” โดยเชิญชวนประชาชนแยกขยะขวดพลาสติกใสไปบริจาคที่จุดรับ 52 จุดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อนำไปผลิตชุดสะท้อนแสงรูปแบบใหม่ให้พนักงานกวาด (1 ชุด ผลิตจากขวดพลาสติก 42 ขวด) ทดลองใช้ที่สำนักงานเขตดินแดงเป็นเขตแรก จำนวน 200 ชุด เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.65 และจะประเมินต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อนำผลไปปรับปรุง และจะขยายการทดลองใช้ไปยังอีก 49 เขตต่อไป

จากการประเมินผลการใช้ชุดพี่กวาดเรืองแสง เบื้องต้นมีผู้ใช้งานแจ้งว่าสีของชุดสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล ซึ่งสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยกว่าชุดเดิม อย่างไรก็ดี ลักษณะชุดค่อนข้างบาง เวลาโดนฝนจะมองเห็นทะลุ และเจ้าหน้าที่อยากได้กระเป๋าเพิ่มเติมเพื่อความสะดวก นอกจากนี้บางส่วนเห็นว่าชุดดังกล่าวไม่สามารถระบายอากาศได้ดี ทั้งนี้ ในระยะต่อไปจะนำข้อคิดเห็นมาพิจารณาเพื่อปรับให้เหมาะสม ถ้าผลการประเมินดี จะได้มีการขออนุมัติปรับเปลี่ยนเครื่องแบบที่ใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถนำขวด PET ใส ขวดขุ่น และพลาสติกยืด ส่งได้ที่จุดรับบริจาคทั้ง 52 จุดทั่วกรุงเทพฯ ประกอบด้วย บริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า และดินแดง รวมถึงบริเวณสำนักงานเขต 50 เขต.