นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีของทุกกรมในสังกัด ทส.เรื่องการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญ เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (ซี 10) ในสังกัด ทส.ที่ว่างอยู่ 6 ตำแหน่ง ประกอบด้วยรองปลัด ทส. 2 ตำแหน่งและผู้ตรวจราชการ ทส. 6 ตำแหน่ง มีคุณสมบัติ ต้องดำรงตำแหน่งนักบริหารระดับต้นมาไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือประเภทอำนวยการรวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี โดยให้อธิบดีแต่ละกรมเสนอรายชื่อข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งนักบริหารต้น 2 ชื่อต่อ 1 ตำแหน่งมาที่ปลัด ทส.ตั้งแต่วันที่ 7-17 ต.ค.นี้ เพื่อเข้ารับการประเมินความเหมาะสมกับตำแหน่งต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่มีสิทธิเข้ารับการประเมินส่วนใหญ่คือรองอธิบดี (ซี 9) กรมต่างๆ ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด อาทิ นายวรพลจันทร์นาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายวันชัย จริยาเศรษฐโชค รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นต้น

ด้านนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีส่งแต่งตั้ง นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพงศ์บุณย์ ปองทอง อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เป็นที่ปรึกษาอธิบดีกรมอุทยานฯ.