วิศวะฯ มธ. (TSE) เปิด 4 เหตุผล ที่ทำให้ TEPE วิศวะฯ นานาชาติเชิงบูรณาการ มธ. เป็นหลักสูตรวิศวกรรมแห่งอนาคต ที่น่าเรียนใน TCAS66


เมื่อวันที่ 26 ก.ย.65 รศ.ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering) หรือ TSE เปิดเผยว่า TSE ได้เปิดตัวหลักสูตร "วิศวะฯ นานาชาติเชิงบูรณาการ’ สำหรับการรับสมัครนักศึกษาปีการศึกษา 2566 ภายใต้แนวคิด TEP-TEPE : The Next Concept of Engineering Education" ที่ผสานองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมร่วมกับศาสตร์แขนงอื่นๆ สู่การต่อยอดด้านการเรียนและการทำงานของคนรุ่นใหม่ โดยการพัฒนาหลักสูตรใหม่ของโครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตหลักสูตรนานาชาติ (Thammasat English Programme of Engineering) หรือ TEPE เพื่อรองรับความต้องการของตลาดแรงงาน และการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ที่มีความต้องการ "แรงงานศักยภาพสูง" ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจและองค์กรด้านวิศวกรรม

TEPE วิศวะฯ นานาชาติเชิงบูรณาการ มธ. ได้รับความสนใจจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่กำลังเตรียมตัวเพื่อยื่นคะแนนสอบในระบบ TCAS66 จำนวนมาก เนื่องมาจาก

...

1. เป็น "4 หลักสูตรวิศวะ นานาชาติเชิงบูรณาการ" โดยเป็นการควบรวมศาสตร์มากกว่า 2 สาขาไว้ด้วยกัน ซึ่งหลักสูตรใหม่ ประกอบด้วย หลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้าและข้อมูล (Electrical and Data Engineering), หลักสูตรวิศวกรรมโยธาและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Civil Engineering and Real Estate Development), หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและการจัดการอุตสาหกรรม (Mechanical Engineering and Industrial Management), หลักสูตรวิศวกรรมเคมีและการจัดการ (Chemical Engineering and Management) ที่นอกจากผู้เรียนจะได้รับความรู้ด้านวิศวกรรมแล้ว ยังได้รับความรู้ด้านการจัดการทางวิศวกรรมและผู้ประกอบการทางเทคโนโลยี ที่สามารถต่อยอดสู่การเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจด้านวิศวกรรมได้ในอนาคตอีกด้วย



2. มี "พาร์ทเนอร์ด้านการศึกษา" ได้แก่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มธ. (TDS) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) มหาวิทยาลัยอีแกม ลาซาล ประเทศฝรั่งเศส (ECAM LaSalle, France)

3. มี "แผนการเรียนที่หลากหลาย" สามารถเลือกเส้นทางอนาคตของตนเองในช่วงภาคการศึกษาสุดท้ายของชั้นปีที่ 4 ได้ถึง 3 แผนการเรียน ได้แก่ 1. เลือกทำโครงการศึกษาวิจัยในหัวข้อหรือประเด็นที่ตนเองสนใจ (Research Track) 2. เลือกแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียน พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยคู่สัญญาของ TSE (Exchange Track) และ 3. เลือกฝึกประสบการณ์ที่สถานประกอบการจริงภายใต้คู่สัญญาของ TSE ได้ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา (Long-Term Internship Track)



4. เรียน "สนุกไปกับวิธีการสอนที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ Gen Z" TSE ได้ปรับเปลี่ยนวิธีและระบบการเรียนการสอนที่สามารถตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของนักศึกษา Gen Z ทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ อีกทั้งคณาจารย์ยังมีความตั้งใจในการพัฒนารูปแบบหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศระหว่างการเรียนการสอนให้มีความน่าสนใจแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้ จดจำสิ่งต่างๆ และกระตุ้นการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้ปรับรูปแบบบางรายวิชาที่ผู้เรียนสามารถศึกษาด้วยตนเอง ในรูปแบบการเรียนแบบ E-Learning Platform ในกลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไปอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตร TEPE วิศวะฯ นานาชาติเชิงบูรณาการ มธ. ในโครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตหลักสูตรนานาชาติ (Thammasat English Programme of Engineering) สามารถติดตามความเคลื่อนไหว พร้อมรายละเอียดการรับสมัคร TCAS66 ได้ที่เว็บไซต์ https://engr.tu.ac.th/ หรือติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดทางเฟซบุ๊กเพจ TEP-TEPE คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (https://www.facebook.com/teptepetu/) ซึ่งสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-564-3001 ต่อ 3256 หรือ 083-618-3410 และไลน์ไอดี (Line ID) @tse-thammasat

...