วันที่ 13 ก.ย.65 นางสารี อ่องสมหวังเลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภคกล่าวว่า จากการที่วันที่ 14 ก.ย.2565 สภา กทม. และผู้ว่าฯ กทม.จะประชุมพิจารณาแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว และปัญหาหนี้สินค้างจ่ายและนโยบายจัดเก็บค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ในเส้นทางช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตนั้น สภาองค์กรของผู้บริโภค จึงมีข้อเสนอต่อการแก้ไขปัญหาสัมปทานและการกำหนดค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 5 ข้อ ดังนี้ 1.ขอให้ กทม.กำหนดค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 1 และ 2 ที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคในราคา 15 บาทตลอดสาย 2.ให้ กทม.เจรจาพักชำระหนี้กับกระทรวงการคลัง หรือคืนภาระหนี้ค่าก่อสร้างและกรรมสิทธิ์รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 69,105 ล้านบาท ให้กับ รฟม.หรือกระทรวงคมนาคม 3.ให้ กทม.ออกซีเคียวริไทเซชัน (Securitization) ซึ่งเป็นกระบวนการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นหลักทรัพย์ โดยการระดมทุนจากรายได้ในอนาคตมาใช้หนี้ค้างจ่าย เนื่องจากหากหมดสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงเส้นทางสัมปทานในปี 2572 จะมีผลให้ กทม.สามารถนำรายได้ดังกล่าวไปชำระหนี้ค้างจ่ายได้ 4.ให้ กทม.เสนอ ครม.มีมติยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ 3/2562 โดยขอให้เข้าสู่กระบวนการตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุน พ.ศ. 2562 และขอให้ใช้วิธีการประมูลจ้างการเดินรถหรือทำสัญญาร่วมทุน (PPP) 5.ขอให้ กทม.ตั้งคณะทำงานเพื่อมีส่วนร่วมในการกำหนดค่าโดยสาร การเชื่อมต่อระบบบริการ และกำกับคุณภาพบริการ
รายงานข่าวจากศาลาว่าการ กทม.แจ้งด้วยว่า นายชัชชาติได้ถอนเรื่องขอรับความเห็นการกำหนดค่าบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกจากวาระการประชุมสภา กทม. วันที่ 14 ก.ย. เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เสนอบรรจุเข้าวาระการประชุมสภา กทม. วันที่ 7 ก.ย. มาแล้ว แต่ก็ถอนเรื่องออกไป.
...