เมื่อวันที่ 7 ก.ย.65 ศาลปกครองกลาง ได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้อง กรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถไฟฟ้าสายสีเขียว) เพื่อขอให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญา ทั้งนี้ ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครและบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัดชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส กรณีผิดสัญญาชำระค่าตอบแทนการให้บริการเดินรถ และซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนต่อขยายที่ 1 (ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง) และในส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 11,755,077,952.10 บาท นับตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่บีทีเอสภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด
โดยศาลให้เหตุผลว่า การที่ กทม. ได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 และได้มอบหมายให้ บ.กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นวิสาหกิจ ที่ กทม.ถือหุ้นร้อยละ 99.98 เพื่อให้การดำเนินกิจการสาธารณะของ กทม. มีความคล่องตัว ดังนั้นเมื่อ บ.กรุงเทพธนาคมฯมีหนี้ค้างชำระตามสัญญา การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร กับบีทีเอสทั้งในส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 กทม.จึงต้องร่วมรับผิดชำระหนี้ดังกล่าวกับ บ.กรุงเทพธนาคมฯให้กับบีทีเอส ด้วย
วันเดียวกัน ที่ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงว่า คดีนี้เป็นเรื่องเก่าที่มีการฟ้องร้อง ตั้งแต่ ก.ค.64 ซึ่งเป็นหนี้ผูกพันจะให้จ่ายภายใน 1-2 เดือนคงไม่ได้ เพราะ กทม.ต้องคิดอย่างรอบคอบ ต้องยึดผลประโยชน์ให้ประชาชนเป็นหลัก ดังนั้นจึงจะมอบให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา ซึ่ง กทม.มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ ภายใน 30 วัน
ส่วนเรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ถึงแม้จะเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. โดยตรง แต่จะต้องมีการรายงานให้ที่ประชุมสภา กทม.รับทราบ เพราะหากก่อหนี้ไปแล้ว จะต้องขออนุมัติงบประมาณชำระหนี้
...
โดยจะเสนอที่ประชุมสภา กทม.ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ มีสาระสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.ความเป็นมาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 1 และ 2 เนื่องจากมี ส.ก.มาใหม่หลายคน ยังไม่ทราบเรื่องราว 2.เรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ซึ่งฝ่ายบริหาร ได้วิเคราะห์อัตราค่าโดยสารจากหลายแนวทาง จนได้ข้อสรุปที่เหมาะสมว่าควรจะเก็บ 15 บาท ระหว่างที่รอ ครม.พิจารณา เรื่องการขยายสัญญาสัมปทานให้กับเอกชนและ 3. เรื่องที่กระทรวงมหาดไทยสอบถามความเห็น กทม. เรื่องการขยายสัญญาสัมปทานให้กับเอกชน ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ครม. จึงอยากทราบความเห็นของสภา กทม. เพื่อประกอบรายงานเสนอกระทรวงมหาดไทย.