นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภา กทม. เปิดเผยถึงกรณี กทม.เตรียมเสนอสภา กทม.จัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ทางเลือก 14-44 กับ 15-25 บาท ว่า เรื่องของค่าโดยสารรถไฟฟ้า ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา กทม.นั้น ตามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจที่สภา กทม.จะต้องพิจารณา เนื่องจากสภา กทม.ชุดเก่าได้มีมติเห็นชอบให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม.พิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสารไปแล้ว
รวมทั้งที่ผ่านมาสภา กทม.ชุดที่แล้วได้มีมติตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.64 เห็นชอบ 3 แนวทาง ให้ กทม.เลือกดำเนินการ คือ 1. ให้ใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุน 2.ให้ดำเนินการในลักษณะสัมปทาน และ 3.ให้ส่งคืนโครงการแก่รัฐบาล แต่ฝ่ายบริหารยังไม่ได้มีการเลือกดำเนินการตาม 3 แนวทางแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สภากทม.ชุดปัจจุบันไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องของการบริหารจัดการรถไฟฟ้า เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ และเกี่ยวข้องกับงบประมาณจำนวนมหาศาล จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการการจราจรและขนส่ง สภา กทม. นำรายละเอียดไปพิจารณาให้รอบคอบ และพิจารณาโดยยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยสภา กทม.จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินการในส่วนของมติสภากทม.ที่เคยมีต่อไป
ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-พีแอล ผู้รับจ้างออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน-หอสมุดแห่งชาติ กำหนดปิดเบี่ยง 2 ช่องจราจรบนถนนสามเสน บริเวณกองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เพื่อสำรวจสาธารณูปโภค บริเวณสถานีรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 8-12 ก.ย.65 เวลา 22.00-05.00 น. มีผลให้ช่องจราจรเหลือฝั่งละ 1 ช่อง.
...