คนแห่ช็อปสินค้าชุมชน ดันยอดขาย OTOP ศิลปาชีพ แค่ 3 วันแรก ทะลุ 153.7 ล้านบาท “พช.” คาดจัดงานครบ 9 วัน ยอดขายทะลุเป้าเกิน 500 ล้านบาทแน่นอน หลังขนสินค้าชุมชนทั่วประเทศกว่า 2,000 บูธ และผ้าไทยกว่า 30,000 ผืน มาจำหน่าย พร้อมไฮไลต์ ผ้าไหมแพรวาลายดาหลาสลับ จาก อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ยาว 4 เมตร ที่มีความอ่อนช้อย พลิ้วไหว โค้งมน สนนราคา 1.85 แสนบาท และผ้าทอมือพื้นเมืองลายโบราณจากภาคต่างๆ รวมทั้งอาหารดังจากเหนือจดใต้มาให้เลือกชิมกว่า 164 ร้าน

ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 15 ส.ค. พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ปี 2565 ภายใต้แนวคิด “ผ้าทอไทย สายใยแห่งพระเมตตา สร้างอาชีพปวงประชาอย่างยั่งยืน” อย่างเป็นทางการ ที่มีการขนทัพสินค้าชุมชนทั่วประเทศมาจำหน่ายกว่า 2,000 บูธ และผ้าไทยกว่า 30,000 ผืน มาจำหน่ายในราคาย่อมเยา โดยมีคณะทูต คณะรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภาคี ผู้ประกอบการ OTOP ร่วมงาน

งาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ปี 2565 กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย จัดขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครบรอบ 90 พรรษา และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมศิลปาชีพและมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้น้อมนำเอาแนวพระราชดำริดังกล่าวไปขยายผลในการพัฒนา และส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนกันอย่างกว้างขวาง รวมถึงโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ก็เป็นโครงการที่สืบเนื่องมาจากการส่งเสริมอาชีพของพระองค์ท่านเช่นกัน นอกจากนี้ งานครั้งนี้ยังได้ร่วมเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริ วัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกาย และสิ่งทอ ต่อยอดการพัฒนาลายผ้าพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ตามแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการประกาศศักดาและเชิดชูคุณค่าของผ้าไทย ขณะเดียวกัน ยังเป็นการขับเคลื่อนพัฒนาต่อยอดด้านช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ OTOP เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอย่างสมดุลและยั่งยืนด้วยนวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

...

สำหรับผลิตภัณฑ์โดดเด่นเป็นที่สนใจของผู้เข้าชมงาน อาทิ ผ้าไหมแพรวาลายดาหลาสลับของนายพงษ์ชยุตน์ โพนะทา ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ มีขนาดผ้า กว้าง 1 เมตร ยาว 4 เมตร ราคา 185,000 บาท จุดเด่น ผลงานที่ออกแบบได้มีความอ่อนช้อย พริ้วไหว โค้งมน แตกต่างจากลายของผ้าไทยในทุกภูมิภาค การผลิตได้แรงบันดาลใจเมื่อครั้งมีโอกาสเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระราชินี ถวายรายงานเกี่ยวกับผ้าที่ออกแบบลายขึ้นใหม่ แล้วพระองค์ท่านมีรับสั่งว่าเป็นลายที่งดงาม แปลกตา ไม่เคยเห็นลายผ้าไทยที่เป็นลายอย่างนี้มาก่อน ขอให้พัฒนาต่อยอดขึ้นอีก

นอกจากนั้น ในโซนศิลปิน OTOP ยังมีผ้าทอมือให้ชมอย่างละลานตา ทั้งผ้าทอมือพื้นเมืองลายโบราณ ผ้าปะลางิงของภาคใต้ ผ้ายกอยุธยาในตู้โชว์ 4 ลาย ได้แก่ ลายเฟื่องอุบะประทับทรวง (สีเหลือง) ลายดารารัตน์ (สีเหลือง) ลายกุยเชิง (สีน้ำตาล) และลายช่อกนกกุสุมา (สีแดง) พร้อมชมการสาธิตการทอผ้าด้วยกี่ โดยกลุ่มทอผ้ายกอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การสาธิตการรีดผ้าแบบโบราณ “ซัก รีด ร่ำ” โดยใช้หอยเบี้ยแก้รีดผ้า ทำให้ผ้าขึ้นเงา ผ้าเรียบ เป็นองค์ความรู้เรื่องการดูแลรักษาผ้าแบบโบราณของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด รวมทั้งชิมอาหารดังจากเหนือจดใต้กว่า 164 ร้าน โซนศิลปิน OTOP โซนผ้าไทยใส่ให้สนุก โซนตลาดกลางเส้นไหมและเส้นใยธรรมชาติ การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และหน่วยงานภาคีต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้ง 5 ประเภท อาทิ OTOP : KBO /OTOP Brand name /OTOP Premium / OTOP Trader /OTOP ชวนชิม และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงประติมากรรม “ยักษ์” ความสูง 6 เมตร ที่จำลองจากสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นแลนด์มาร์กที่สร้างความสนใจให้กับประชาชนที่เข้าชมงานเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ งาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ปี 2565 เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าชุมชน ดันยอดขาย OTOP ศิลปาชีพ 3 วัน ทะลุ 153.7 ล้านบาท ซึ่งกรม พัฒนาชุมชนคาดว่า เมื่อจบงานที่จัดเป็นเวลา 9 วัน ยอดขายจะทะลุเป้าเกิน 500 ล้านบาท โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 20 ส.ค.นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี