เมื่อวันที่ 10 ส.ค.65 ที่โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ เขตคลองเตย นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กทม. เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึก ด้านการลดและแยกขยะ ระดับประถมศึกษา ผ่านสื่อสร้างสรรค์ ละครหุ่นเชิด “DoDo&Friends” โดยมี น.ส.ปิยธิดา นิยม ผอ.เขตคลองเตย นายชาญวิทย์ พวงมาเทศ ผู้อำนวยการโรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ และมูลนิธิคุณ เข้าร่วม

นายชาตรีกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจัดขึ้นโดยมูลนิธิคุณ ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการให้ความรู้เรื่อง “การแยกก่อนทิ้ง” ตามหลักการ 3 ช คือใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ให้กับนักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษา นับเป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่เป็นประโยชน์ต่อ กทม. อย่างมาก ทั้งนี้ กทม.ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการขยะ โดยเฉพาะการคัดแยกขยะ ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพฯมีปริมาณขยะ 10,000 ตันต่อวัน ทำให้ กทม.ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะ ปีละ 7,000 ล้านบาท

ดังนั้นการคัดแยกขยะที่ต้นทาง จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ เพื่อนำงบประมาณไปจ่ายในส่วนอื่นๆ เช่น การศึกษา และสาธารณสุข แต่ถ้าไม่ลดจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ จากการศึกษาโดยประเทศญี่ปุ่น พบว่า ปริมาณขยะในพื้นที่กรุงเทพฯจะมีเพิ่มขึ้น 14,000 ตันต่อวัน ซึ่งประชากรในกรุงเทพฯมี 5-6 ล้านคน และยังมีประชากรแฝง รวมทั้งนักท่องเที่ยวรวมประมาณกว่า 10 ล้านคน จึงคาดว่าประชากร 1 คน จะผลิตขยะ 1 กก.