หนึ่งความน่าสนใจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.เข้าหารือแนวทางการทำงานร่วมกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ผบ.ตร. ต้องการประสานงานระหว่างกรุงเทพมหานครกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เข้มข้นขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีบทบาทและหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนโดยตรง

ช่วยงาน กทม.ให้สำเร็จได้

ประเด็นหารือที่น่าสนใจ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ การขยายการใช้แอปพลิเคชันทราฟฟี่ฟองดูว์ “Traffy Fondue” ซึ่งที่ผ่านมาพี่น้องชาวกรุงเทพฯ แจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชันมากกว่า 100,000 เรื่อง

มีเรื่องที่ผู้คนเดือดร้อนมาเกี่ยวข้องในหน้าที่ตำรวจมากกว่า 8,000 เรื่อง

ส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านจราจรและแจ้งเหตุอื่นๆ เช่น มีคนยิงปืน ทางโรงพักในพื้นที่ กทม.ส่งเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุทันที ในส่วนนี้มีทีม บก.สปพ. หรือตำรวจ 191 คอยติดตามและประสานโรงพักต่างๆทำให้ตำรวจได้ข้อมูลที่รวดเร็วจากการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายของพี่น้องคนกรุงเทพฯ

เข้าช่วยเหลือได้ทันที

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เห็นประโยชน์ของแอปพลิเคชันทราฟฟี่ฟองดูว์ “Traffy Fondue” เตรียมขยายไปยังสถานีตำรวจทั่วประเทศกว่า 1,480 แห่งร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถแจ้งเหตุหรือร้องเข้ามาขอความช่วยเหลือได้ที่โรงพักในทุกพื้นที่ได้

วางระบบเทคโนโลยีมาช่วยทำให้ทำงานได้รวดเร็ว และมี ประสิทธิภาพมากขึ้น

เรื่องที่ 2 สมาร์ทเซฟตี้โซน “Smart Safety Zone” ซึ่ง กทม.ร่วมมือกับตำรวจตั้งแต่สมัยอดีตผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ในโครงการ “Smart Safety Zone 4.0” จำนวน 12 พื้นที่ที่เป็นจุดที่มีความเสี่ยง มีประชากรหนาแน่น มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น โฟกัสในแต่ละพื้นที่ทำให้มีการทุ่มเททรัพยากร เหมือนการทำแซนด์บ็อกซ์

...

ปัจจุบันมีกล้องที่ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถวิเคราะห์อัตลักษณ์บุคคลที่มีความเสี่ยงได้ รวมถึงเทคโนโลยีการข้ามทางม้าลายที่ปลอดภัย พร้อมกับนำชุมชนมาเป็นแนวร่วมอาสาสมัครเฝ้าระวังอาชญากรรม พอทำพื้นที่ให้เป็น “พื้นที่ต้นแบบ” จะขยายต่อไปดำเนินการในพื้นที่อื่นต่อได้

สิ่งที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ตัวแทน ตร. เข้าหารือกับ นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นนิมิตหมายที่ดีที่กรุงเทพมหานครและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมมือกันใช้ทรัพยากรมีประสิทธิภาพ เป็นมิติใหม่ของระบบราชการ

เชื่อว่าการจับมือกันทำงาน คนกรุงเทพฯ ได้ประโยชน์อย่างมาก.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th