เมื่อวันที่ 22 ก.ค.65 นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภา กทม. พร้อมนายจิรเสกข์ วัฒนมงคล ส.ก.เขตธนบุรี นายประพฤทธ์ หายกิจจะกุล ส.ก.เขตห้วยขวาง นายอนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ ส.ก.เขตวังทองหลาง และนายตกานต์ สุนนทวุฒิ ส.ก.เขตหลักสี่ แถลงถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566

นายจิรเสกข์กล่าวว่า ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณางบประมาณสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ในปีนี้ได้รับงบประมาณในจำนวนที่ไม่มากนัก ไม่เพียงพอต่อการดูแลประชาชนทั้ง 50 เขต ตลอดจนคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของ กทม.ยังไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควรและเหมาะสม ฝ่ายบริหารจึงควรให้ความสำคัญกับการจัดสรรงบประมาณของ สปภ.ให้มากกว่านี้

นายอนุรักษ์กล่าวในฐานะประธานอนุกรรม การพิจารณางบประมาณสำนักงานเขตวังทองหลาง ว่า งบประมาณของเขตส่วนใหญ่เป็นงบประมาณในส่วนของค่าใช้จ่ายประจำปี มีส่วนที่เหลือสำหรับการแก้ไขปัญหาในชุมชนน้อยมาก ดังนั้นในการพิจารณางบประมาณของฝ่ายบริหารจึงควรพิจารณางบประมาณให้สอดคล้องกับปัญหาของแต่ละพื้นที่

นายประพฤทธ์ หายกิจจะกุล ส.ก.เขตห้วยขวาง กล่าวว่า งบประมาณของเขตห้วยขวางกว่า 354 ล้านบาท เป็นงบลงทุนน้อยมากหากเทียบกับงบประเภทอื่นๆ ในขณะที่เขตห้วยขวางมีปัญหาหลากหลาย จึงควรมีการตั้งงบประมาณสำหรับการแก้ไขปัญหาด้านกายภาพของพื้นที่ด้วย

นายตกานต์ สุนนทวุฒิ ส.ก.เขตหลักสี่ กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณของสำนักงานเขต แต่ละเขตมีงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท แต่ 30% เป็นงบประมาณเงินเดือนบุคลากร อีกส่วนเป็นรายการค่าใช้จ่ายปกติ ทำให้เหลืองบประมาณที่จะใช้บรรเทาปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าไม่มาก

โฆษกสภา กทม. กล่าวว่า คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้เริ่มประชุมพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ ของหน่วยงานตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.เป็นต้นมา โดยกำหนดพิจารณางบประมาณในส่วนของสำนักงานเขตระหว่างวันที่ 21-27 ก.ค. จากนั้นจะพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ ของหน่วยงานระดับสำนัก ระหว่างวันที่ 1-8 ส.ค. จากนั้นจะเป็นการพิจารณารายการแปรญัตติ และคณะกรรมการวิสามัญฯ จะเข้ารายงานผลการพิจารณาต่อสภา กทม. เพื่อพิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สามในวันที่ 17 ส.ค.65.

...