เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา มีการประชุม กมธ.การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เข้าชี้แจงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีข้อเสนอแนวคิดเก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 59 บาท โดยผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่กำลังคลี่คลายปัญหาอยู่ เนื่องจากสัญญาจะหมดในปี 2572 แต่บังเอิญมีการต่อสัญญาล่วงหน้าออกไปอีกจากปี 2572-2585 ในการจ้างเอกชนเดินรถ เมื่อมีสัญญาผูกพันกับเอกชนแล้วต้องไปดูเงื่อนไขว่า เราจะทำอะไรเกินจำเป็นไม่ได้ รวมทั้งมีภาระเรื่องหนี้ที่รัฐบาลลงทุนไป แล้วโอนมาให้ กทม. รวมกับหนี้ที่จ้างเดินรถประมาณ 100,000 ล้านบาท ที่ยังค้างชำระ

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอให้เก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าในเพดานไม่เกิน 59 บาทนั้น รถไฟฟ้าสายสีเขียวแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนขยายที่ 1 (ตากสิน-บางหว้า) เราเก็บค่าโดยสาร 15 บาท ส่วนไข่แดง (หมอชิต-สีลม-สนามกีฬาแห่งชาติ) เก็บค่าโดยสาร 44 บาท แต่ส่วนขยายที่ 2 (หมอชิต-คูคต และอ่อนนุช-สมุทรปราการ) ไม่เคยเก็บเลย แต่ กทม.ต้องจ้างเอกชนเดินรถ ซึ่ง TDRI เสนอให้ขยายเพดานเป็นไม่เกิน 59 บาท รวมทั้ง 3 ส่วน ทั้งนี้ ยืนยันว่า แนวคิดการเก็บค่าโดยสารเพดานไม่เกิน 59 บาท เป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้นในส่วนขยายที่ 2 เท่านั้น สำหรับข้อเสนอของสภาองค์กรของผู้บริโภคที่ให้เก็บค่าโดยสารเพดานไม่เกิน 44 บาท เป็นไปได้ยาก เพราะแค่ในส่วนไข่แดงก็เก็บ 44 บาทแล้ว ส่วนแนวคิดตั๋วร่วมอย่าเข้าใจผิดว่าแก้ปัญหาค่ารถไฟฟ้าได้ เพราะตั๋วร่วมแค่อำนวยความสะดวกในการชำระเงินเท่านั้น ทั้งนี้เรื่องปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว สัปดาห์หน้าน่าจะมีความคืบหน้า โดยตนจะพบนายธงทอง จันทรางศุ ประธานบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ในวันที่ 2 ก.ค.นี้

...

ด้านนายโสภณกล่าวว่า ทาง กมธ.จะตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาและแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยทางผู้ว่าฯ กทม. จะส่งคนมาร่วมเป็นอนุกรรมาธิการด้วย.