กรมควบคุมโรค ขอประชาชนเดินทางกลับจากสงกรานต์อย่างปลอดภัยด้วยมาตรการ “3 ด่าน 3 ม.” แนะสังเกตตัวเอง 7 วัน ทำงานที่บ้าน หากมีอาการ-ความเสี่ยง ให้ตรวจ ATK ย้ำ ยึดมาตรการป้องกันโควิด

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ กล่าวในวันนี้ (16 เมษายน 2565) ว่า ตามที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยประชาชน ได้มอบนโยบายให้กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ จึงได้ลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ติดตามการดำเนินมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน พร้อมสร้างเสริมกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ และหลังจากวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับเพื่อหลีกเลี่ยงรถติด ขอให้ผู้เดินทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังตลอดเวลาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

ทั้งนี้ ข้อมูลของศูนย์การเฝ้าระวัง กรมควบคุมโรค สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา ช่วงเฝ้าระวังเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. 2564 พบผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รวม 20,060 ราย แยกเป็นผู้บาดเจ็บ 19,709 ราย (ร้อยละ 98.25) เสียชีวิต 351 ราย (ร้อยละ 1.75) โดยมีพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 24.14 ยานพาหนะที่เกิดเหตุมากที่สุด ได้แก่ จักรยานยนต์ ร้อยละ 79.11 รองลงมา รถกระบะ ร้อยละ 5.64 

ส่วนเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ ข้อมูลวันที่ 11-15 เม.ย. 2565 พบอุบัติเหตุรวม 1,478 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ (Admit) 1,452 ราย ผู้บาดเจ็บ (OPD) ไม่รวม กทม. 10,534 ราย เสียชีวิต 204 ราย ซึ่งการขับรถเร็วและดื่มแล้วขับ ยังคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ขณะพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย

...

นายแพทย์โอภาส ระบุต่อไปว่า กรมควบคุมโรคขอให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะปฏิบัติตามกฎจราจรและกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนพักผ่อนให้เพียงพอ หากง่วงให้พัก ขับขี่อย่างปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุจราจร ด้วยมาตรการ 3 ด่าน 3 ม. ดังนี้

3 ด่าน

  • ด่านตนเอง ตระหนักและหากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ควรขับรถ
  • ด่านครอบครัว ตักเตือน และไม่ให้คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ไปขับรถ
  • ด่านชุมชน คัดกรองและประเมินคนเมาที่ขับขี่ยานพาหนะ โดยเน้นที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนถนนสายรอง

3 ม.

  • ไม่เมา เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดอุบัติเหตุ
  • สวมหมวกนิรภัย เพราะจากข้อมูลยานพาหนะที่เกิดเหตุมากที่สุดคือ จักรยานยนต์
  • สวมแมสก์ ป้องกันโควิด-19

ในส่วนของประชาชนที่เดินทางกลับจากสงกรานต์แล้วให้สังเกตอาการตนเองและเฝ้าระวัง 7 วัน หากมีอาการสงสัยติดเชื้อ มีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ทำการตรวจ ATK หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก หากต้องพบผู้อื่นให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา Work From Home ตามความเหมาะสม และปฏิบัติตามมาตรการ 2U เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่และรับเชื้อโควิด-19 คือ Universal Prevention มาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา อย่างเคร่งครัด โดยเน้นการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ และ Universal Vaccination เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค หมายเลข 1422.