กทม. ประชุมด่วนเขตพระนคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ย้ำ ห้ามเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสาร แต่ยังเดินเที่ยว นั่งร้านอาหารได้ พร้อมตั้งจุดคัดกรองห้ามพกอุปกรณ์เล่นน้ำเข้าพื้นที่

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (14 เม.ย. 2565) นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เปิดเผยผ่าน Thai PBS ว่า วันนี้เวลา 11.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมร่วมกับสำนักงานเขตพระนคร ร่วมสำนักเทศกิจ, ตำรวจ ทหาร, อปพร., ฝ่ายสิ่งแวดล้อม กทม. และฝ่ายเกี่ยวข้องที่สำนักงานเขตพระนคร เพื่อย้ำถึงมาตรการและการแก้ปัญหา หลังจากเมื่อวานนี้ (13 เม.ย. 2565) มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามายังถนนข้าวสารเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์

นายวสันต์ ระบุว่า วันนี้จะเสนอแผนต่อที่ประชุมเพื่อย้ำว่า “ห้ามเล่นน้ำบริเวณถนนข้าวสาร” โดยจะเริ่มตั้งรั้วตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป รวมถึงตั้งจุดตรวจ ATK ที่หัวถนนทางเข้าข้าวสารทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่ถนนจักรพงษ์ หน้าวัดชนะสงคราม บรรจบกับ ถนนตะนาว ใกล้สี่แยกคอกวัว ตั้งแต่เวลา 16.00 น.

...

ส่วนถนนข้าวสารนั้นห้ามเล่นน้ำสงกรานต์เด็ดขาด และห้ามนำอุปกรณ์เล่นน้ำเข้าพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่จะให้นำไปฝากไว้ได้บริเวณจุดคัดกรอง ซึ่งนักท่องเที่ยวยังเข้ามานั่งร้านต่างๆ ได้ตามปกติ ขณะที่เมื่อคืนนี้พบร้านอาหาร 8 ร้าน จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลัง 23.00 น. จึงดำเนินการเอาผิด

ทางด้านบรรยากาศถนนข้าวสารเช้านี้เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงร้านของที่ระลึกและ เสื้อผ้าที่เริ่มเปิดตามปกติ ส่วนถนนข้าวสารทุกร้านได้เก็บกวาดทำความสะอาดแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางส่วนก็ออกมานั่งและเดินซื้อของ นักท่องเที่ยวบางคนบอกว่าเป็นสงกรานต์ที่สนุกสนานมากและหวังว่าคืนนี้จะได้สนุกอีก โดยหลายคนก็ว่าตั้งใจมาเที่ยวประเทศไทยและมาพักที่ถนนข้าวสาร

ในเวลาต่อมา นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมด่วนกับผู้อำนวยการเขตพระนคร เพื่อหารือถึงมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวที่ทะลักมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวสารเมื่อคืนนี้มีความแออัดจนเกิดข้อห่วงใยจากหลายส่วนต่อการเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19