กฟภ. (PEA) จัดโครงการ "เซฟไทย" รณรงค์การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัด โดยจัดทำแหล่งข้อมูลที่ผู้ใช้เข้าถึงง่าย สะดวก และรวดเร็ว เหมาะสำหรับบุคคลทุกเพศ ทุกวัย แนวคิดที่เข้าใจง่าย โดยเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อออนไลน์บนแพลตฟอร์มที่หลากหลายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 65 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. (PEA) เปิดเผยว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นองค์กรชั้นนำที่ทันสมัยในระดับภูมิภาค มุ่งมั่นให้บริการพลังงานไฟฟ้า และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างครบวงจรที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมอย่างยั่งยืน โดยอีก 1 โครงการที่ กฟภ. ภูมิใจ คือ www.เซฟไทย.com ที่จะเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับตอบปัญหาคาใจเรื่องไฟฟ้าที่ไม่รู้ว่าต้องไปถามใคร คำตอบไหนถึงถูก ความเชื่อที่อยากพิสูจน์ว่าผิดหรือไม่ เซฟไทยก็ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้ว เช่น เรื่องที่หลายคนสงสัย ต้องทำอย่างไรเมื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าโดนน้ำ? หรือความเชื่อที่ห้ามใช้โทรศัพท์ขณะฝนตก ไม่งั้นอาจเสี่ยงโดนฟ้าผ่า เป็นต้น

ทั้งนี้ www.เซฟไทย.com ยังมีพื้นที่ไว้สำหรับนำเสนอบริการเสริมดี ๆ แบบ One Stop Service โดยมีบริการมากมายที่มาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้ผู้ใช้ไฟทุกคน ไม่ว่าจะเป็น การตรวจเช็กระบบไฟฟ้าภายในบ้านพักอาศัยประจำปีไปกับ PEA Care and Service ที่ช่วยหาผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบระบบไฟฟ้า การมอบความสบายใจตลอดการขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร้กังวล กับ PEA Volta ที่คอยช่วยระบุหาตำแหน่งที่ตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า และบริการอื่นๆ อีกมากมาย

...

ผู้ว่าฯ กฟภ. กล่าวต่อว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) เล็งเห็นถึงโอกาสของยุคดิจิทัลในการเข้าถึงผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น เพราะในปี 2564 ที่ผ่านมาโครงการเซฟไทยได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นจากเดิมทีที่มีเฉพาะ Facebook เซฟไทยได้ขยายแพลตฟอร์มไปถึง Instagram, Twitter, Youtube ด้วยกลยุทธ์ Digital Touchpoint เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ที่ไม่ว่าผู้ใช้ไฟฟ้าจะอยู่ที่ดิจิทัลแพลตฟอร์มใดก็สามารถเข้าถึงจะติดตามสาระและบทความการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้โครงการเซฟไทยยังพลิกโฉมเนื้อหาเกี่ยวกับไฟฟ้าให้กระชับและเข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างเคสที่เกิดขึ้นจริงเพื่อให้ผู้อ่านเข้าถึงเนื้อหาและนำไปปรับใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น อาทิ กิจกรรม Secret Santa มอบของที่ระลึกให้ผู้ติดตามโครงการเซฟไทย ช่วงเทศกาลปีใหม่ ชื่อ "เซฟไทย Secret Santa" เพียงผู้ร่วมกิจกรรมแสดงความคิดเห็นเรื่อง "ใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดอย่างไร" หลังจากนั้นทางโครงการก็จะจัดส่งของขวัญเป็นถุงผ้าพกพาพับได้น่ารักๆ ให้แก่ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนไปใช้ถึงบ้าน แทนคำขอบคุณสำหรับการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยแคมเปญนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมและแสดงความคิดเห็นกว่า 1,000 คน เป็นปรากฏการณ์การแลกเปลี่ยนความรู้ในการใช้ไฟฟ้าทางออนไลน์ที่มีคนพูดถึง ถูกแชร์ และมีการเข้าถึงมากกว่า 500,000 ครั้งเลยทีเดียว

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ กฟภ. ภูมิใจคือ เซฟไทย CHALLENGE ปี 2 โดยมีเป้าหมายคือการสร้างการรับรู้ ให้มีส่วนร่วมในการทำคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นตัวช่วยสื่อสารเชิญชวนให้คนไทยใช้ไฟฟ้าอย่างใส่ใจและเพิ่มความระมัดระวังการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยแคมเปญนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมเกือบ 3,000 คน โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กฟภ. และ บริษัท เอ็กซ์ตร้าไนซ์ จำกัด ที่ปรึกษาทางด้านการตลาด ได้ร่วมกันออกแบบกลยุทธ์กิจกรรมครั้งนี้ในรูปแบบเกมิฟิเคชั่น (Gamification) เพื่อกระตุ้น การเข้าถึง การจดจำ และสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยวิธีการที่สนุกสนาน ที่จะนำไปสู่การปรับพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย และประหยัดได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมีรางวัลให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนเป็น ‘ไอเทมลับ’ และ รางวัลสำหรับผู้ชนะในลำดับต่างๆ กว่า 100 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 500,000 บาท

ทั้งนี้ โครงการเซฟไทย และกิจกรรมในอนาคต ของ กฟภ. จะสามารถเชื่อมองค์กรให้ใกล้ชิดผู้คนได้มากขึ้น และไม่หยุดสรรค์สร้างสื่อดิจิทัลในแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลที่สร้างสรรค์อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยและประหยัดแนวใหม่ ที่สอดคล้องต่อไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน โดยโครงการเซฟไทยนั้นจะไม่หยุดพัฒนาและนำเสนอความรู้ เพื่อเติบโต ผลักดันและพัฒนาความรู้ในสังคมไปพร้อมๆ กัน

ติดตามข้อมูลเกร็ดความรู้การใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย และประหยัด ข่าวสาร และบริการของ PEA ได้ผ่าน เว็บไซต์ www.เซฟไทย.com หรือ https://safesavethai.com Facebook : https://www.facebook.com/SAFESAVETHAI
Instagram : https://www.instagram.com/safesavethai.official/ Twitter : https://twitter.com/safesavethai

...