เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งที่ 1/2565 ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบรายงานผลการศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ในภาพรวมทั้งระบบ และมีมติมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ศึกษาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด แบ่งเป็นแผนการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษในปัจจุบันจำนวน 21 โครงการ ค่าลงทุนโครงการรวม 47,533.81 ล้านบาท และโครงการทางพิเศษเพิ่มเติมอีก จำนวน 11 โครงการ ค่าลงทุนโครงการรวม 312,789 ล้านบาท
สำหรับโครงการแก้ไขปัญหาจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ เช่น โครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 งามวงศ์วาน-พระราม 9, โครงการขยายช่องจราจรบริเวณทางร่วมด่านคลองประปา, โครงการทางเชื่อมทางพิเศษฉลองรัช ด่านพระราม 9-2 กับทางพิเศษศรีรัช และโครงการทางเชื่อมทางลงสถานีกลางบางซื่อกับทางขึ้นทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เป็นต้น
ทั้งนี้ กทพ.ได้จัดทำลำดับความสำคัญและกรอบระยะเวลาดำเนินการ (Action Plan) เรียบร้อยแล้ว และมอบกระทรวงคมนาคมนำเสนอต่อ ครม. ต่อไป แยกเป็นระยะที่ 1 ปี 65-69 จำนวน 16 โครงการ ค่าการลงทุน 38,132.02 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเวนคืน 1,315 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 36,817.02 ล้านบาท ระยะที่ 2 ปี 70 เป็นต้นไป จำนวน 5 โครงการ ค่าการลงทุน 9,401.79 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเวนคืน 6,745 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 2,656.79 ล้านบาท.