สยองกลางกรุง โครงสร้างค้ำยันรองรับแบบหล่อคอนกรีต สร้างโรงแรมหรู ย่านลุมพินี ถล่มระหว่างเทคอนกรีตลงมาทับร่างคนงานก่อสร้างหญิงด้านล่างดับสยองคาซาก 3 ศพ บาดเจ็บอีก 4 คน ตำรวจเร่งประสานหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ทั้ง วสท. โยธาเขตปทุมวัน และ พฐก.เพราะมีผู้เสียชีวิต เข้าข่ายกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เหตุอาคารกำลังก่อสร้างโรงแรมหรูกลางกรุงถล่มรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 16 ก.พ. พ.ต.ต.ประกัน กาวี สว. (สอบสวน) สน.ลุมพินี รับแจ้ง เหตุอาคารกำลังก่อสร้างโครงการอาคารวัน แบงค็อก ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. ถล่ม มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย รายงานผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) แพทย์นิติเวช รพ.จุฬาลงกรณ์ และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเป็นไซต์งานก่อสร้างโรงแรมหรูขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ บริเวณอาคารที่กำลัง ก่อสร้าง ชั้นบี 1 (ชั้นใต้ดิน) พบซากปรักหักพัง ทั้งก้อนอิฐ ปูน แผ่นไม้ และเหล็กที่ใช้หล่อโครงสร้างถล่มลงมากองอยู่กับพื้น เบื้องต้นพบผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 4 คน รีบนำส่งรักษาตัว รพ.จุฬาลงกรณ์ อย่าง เร่งด่วน จากการตรวจนับคนงานก่อสร้างในไซต์งาน ระหว่างเกิดเหตุพบว่ามีผู้สูญหายเป็นคนงานผู้หญิงอีก 3 คน รปภ. และเพื่อนคนงานก่อสร้างช่วยกันค้นหา ผู้ที่ยังติดอยู่ในซากอาคาร

ผลการค้นหาพบร่างนางประไพ สุปมา อายุ 58 ปี อยู่เลขที่ 163 หมู่ 1 ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย สวมชุดพนักงานก่อสร้างกับเสื้อกั๊กสะท้อนแสง มีรอยถูกกดทับร่างจนไส้ไหลออกทวาร เสียชีวิตขณะ นำตัวส่ง รพ.กล้วยน้ำไท หลังจากนั้นพบศพนางบุญโฮม วังมา อายุ 42 ปี อยู่เลขที่ 11 หมู่ 2 ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น สภาพสวมชุดพนักงานก่อสร้าง กับเสื้อกั๊กสะท้อนแสง มีซากนั่งร้านกดทับบริเวณหน้า และลำตัว แขนขาหักผิดรูป ล่าสุดพบศพนางอุดร เลขสันต์ อายุ 47 ปี เสียชีวิตอยู่ในซากอาคารเป็นรายสุดท้าย อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำร่างทั้ง 3 คน ส่งชันสูตรที่ฝ่ายนิติเวช รพ.จุฬาลงกรณ์

...

สอบถามนายสามารถ เหล่าฤทธิ์ วิศวกรควบคุม การก่อสร้างและอยู่ในที่เกิดเหตุทราบว่า ขณะคุมคนงานก่อสร้างชั้นใต้ดินภายในโครงการดังกล่าว อยู่ดีๆโครงเหล็กเกิดพังถล่มลงมาทับคนงานที่กำลังทำงานอยู่ด้านล่าง จึงช่วยกู้ซากและค้นหาผู้ติดอยู่ ก่อนพบร่างผู้เสียชีวิต

พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผกก.สน.ลุมพินี เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเชิญผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ อย่างละเอียด พร้อมประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ฝ่ายโยธาสำนักงานเขตปทุมวัน และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ หากพบว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เกี่ยวข้องทำให้มีคนเสียชีวิต เข้าข่ายความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ขณะที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานเหตุว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 15 ก.พ. เกิดเหตุ โครงสร้างค้ำยันรองรับแบบหล่อคอนกรีตพังถล่มขณะเทคอนกรีต ภายในหน่วยงานก่อสร้างโครงการวัน แบงค็อก โดยมีบริษัทอิตาเลียนไทยฯ เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 4 คน เป็นลูกจ้าง ที่ปฏิบัติงานอยู่ใต้ค้ำยันดังกล่าว ขณะนี้ ผู้ได้รับบาดเจ็บ กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว ทั้งนี้ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 (สรพ.1) และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 11 (ตลิ่งชัน) (ศปข.11) จะเข้าตรวจสอบเหตุดังกล่าววันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) เนื่องจากวันนี้บริษัทปิดและหยุดการก่อสร้าง ทำให้เข้าพื้นที่ไม่ได้

สำหรับโครงการวัน แบงค็อก เป็นโครงการพัฒนา พื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสมบนพื้นที่ 104 ไร่บนถนนพระรามที่ 4 และถนนวิทยุ หัวมุมแยกวิทยุ เคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนเตรียมทหารและสวนลุม ไนท์บาซาร์ เป็นพื้นที่ในกรรมสิทธิ์ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ บริหารงานโดยบริษัทเกษมทรัพย์วัฒน จำกัด ในเครือทีซีซี และบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้) ใช้เงินลงทุน 120,000 ล้านบาท

มีรายงานด้วยว่า เหตุอาคารถล่มระหว่างเทคอนกรีตดังกล่าว เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 15 ก.พ. แต่หลังเกิดเหตุทางโครงการช่วยเหลือคนงานที่บาดเจ็บ 4 คน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล และค้นหาผู้สูญหายคาดว่าติดอยู่ในซากอาคารเอง จนเวลา 04.30 น. วันที่ 16 ก.พ. พบร่าง ผู้เสียชีวิตรายแรก จึงแจ้งพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสอบสวนคดีอุบัติเหตุอาคารถล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ

ด้านฝ่ายบริการองค์กร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ส่งอีเมลชี้แจงว่า ตามที่มีอุบัติเหตุในพื้นที่ก่อสร้างการดูแลรับผิดชอบของบริษัทอิตาเลียนไทยฯ บริเวณถนนพระราม 4 เขต คลองเตย จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการเทคอนกรีตบริษัท เคลื่อนย้ายคนงานที่กำลังปฏิบัติงานให้ได้รับความปลอดภัยทันที อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีคนงานสูญหาย 3 คน บริษัทจึงเร่งค้นหาเพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยด่วน ต่อมาช่วงเช้าวันที่ 16 ก.พ. ได้รับการยืนยัน ว่าคนงานที่สูญหายเสียชีวิตจำนวน 3 คน

บริษัทขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างสุดซึ้ง กับเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทยืนยันว่าจะดำเนินการให้ ความช่วยเหลือดูแลและเยียวยาแก่ครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มกำลังและเร่งด่วนโดยทันที ขณะนี้บริษัท ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว รวมทั้งเร่งดำเนินการกำหนดแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยในพื้นที่โดยเร่งด่วน