“สหพันธ์การขนส่งทางบก” จัดม็อบรถบรรทุกจากทั่วประเทศปิดกระทรวงพลังงาน ไล่ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” หลังถูกเมินข้อเรียกร้องตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือลิตรละ 25-27 บาท ให้เวลา 7 วันขู่ขึ้นค่าขนส่ง 15-20 เปอร์เซ็นต์ เครือข่ายแท็กซี่เข้าร่วมขอให้ตรึงเอ็นจีวี เหลือ กก.ละ 10 บาทและแอลพีจี กก.ละ 9 บาท ด้าน รมว.พลังงาน ถาม “ใครเดือดร้อน” รองปลัดกระทรวงพลังงานยัน ราคาน้ำมันสูงทั่วโลกเพราะหลายปัจจัย ตอนนี้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทอยู่แล้ว

ม็อบรถบรรทุกบุกไล่ รมว.พลังงาน เปิดเผยขึ้น ที่หน้ากระทรวงพลังงาน เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ก.พ. สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ฯ นัดหมายภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการภาคการขนส่งทางบกทุกกลุ่ม ร่วมจัดการชุมนุม Truck power final season แสดงพลังขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ก่อนหน้านี้กลุ่มจัดชุมนุมแบบม็อบรถบรรทุกมาแล้ว 2 ครั้ง ช่วงปลายปี 64 กดดันยื่นข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลเร่งปรับโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ไม่ให้กระทบ ต่อค่าครองชีพประชาชนและผู้ประกอบการ แต่ไม่มีผล ตอบรับเป็นรูปธรรม นำมาสู่การยกระดับเป็นการขับไล่

...

สำหรับการชุมนุมครั้งนี้ทางกลุ่มนำรถเครนขนาด ใหญ่ 2 คัน มาจอดขวางปากซอยวิภาวดี 11 ทางเข้า กระทรวงพลังงาน ปิดป้ายข้อความว่า “ราคาหน้า โรงกลั่นสิงคโปร์ โถ โรงกลั่นอยู่ที่ไทยไม่ใช่หรือ” “โควิดพ่นพิษเศรษฐกิจพังน้ำมันยังขึ้นราคา” และ “ลดภาษีสรรพสามิตแก้วิกฤติน้ำมันแพง” ส่วนประตู ทางเข้ากระทรวง นำรถบรรทุกขนาดใหญ่ดัดแปลงเป็นเวทีปราศรัยติดเครื่องเสียงและจอโปรเจกเตอร์มาจอด พร้อมขึ้นภาพใบหน้า รมว.พลังงาน บนจอ และข้อความว่า “สุพัฒนพงษ์ออกไป” สอบถามข้าราชการกระทรวงพลังงานยืนยันว่า รมว.พลังงาน ไม่ได้เข้ากระทรวงวันนี้

นอกจากนี้ บนถนนวิภาวดีรังสิตช่องคู่ขนานหน้ากระทรวงพลังงาน มีรถแท็กซี่นับร้อยคันจากสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทยนำรถมาจอดสมทบ ช่วงสายมีรถบรรทุกและรถขนส่งนับร้อยคันติดป้ายข้อความโจมตีรัฐบาลที่เมินเฉยการตรึงราคาน้ำมัน ทยอยเคลื่อนขบวนมาจากถนนสายหลัก 3 เส้น สาย เหนือและอีสานเข้ามาทางถนนสายเอเชีย สายตะวันออก มาทางถนนบางนา-ตราด สายใต้และตะวันตกมาทาง ถนนกาญจนาภิเษก เมื่อถึงหน้ากระทรวงพลังงานจอดแสดงสัญลักษณ์ริมถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออกยาวหลาย กม. เพื่อบอกกล่าวให้ผู้สัญจรว่า มีปัญหาเดือดร้อน มีผู้เห็นด้วยขับรถผ่านบีบแตรเป็นสัญลักษณ์ให้กำลังใจ ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. และ พล.ต.ต.สุวิชชา จินดาคำ ผบก.จร. นำกำลังตำรวจมาคอยดูแลอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณโดยรอบ

ต่อมาเวลา 10.20 น. นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธาน สหพันธ์ฯ แถลงว่า รมว.พลังงาน ไม่สมควรอยู่ในตำแหน่ง ที่ผ่านมานอกจากจะดูแลกระทรวงพลังงานยังเป็นรองนายกฝ่ายเศรษฐกิจ แต่ผลงานคือแพงทั้งแผ่นดิน พิสูจน์แล้วว่าไม่มีกึ๋น ทั้งที่เคยเป็นผู้บริหารบริษัทใหญ่สร้างรายได้ปีละมหาศาล แต่เมื่อมารับตำแหน่ง รมว.พลังงานกลับมองข้ามภาคประชาชนภาคขนส่งที่เหมือนเป็นเส้นโลหิตของประเทศ สิ่งหนึ่งที่เราถูกเลือกปฏิบัติเปรียบเหมือนเป็นพลเมืองชั้น 2 คือกลุ่มทุนที่รัฐเข้าไปอุ้ม เช่น ธุรกิจการบินกลับได้รับการลดภาษีน้ำมัน แต่น้ำมันดีเซลที่เป็นหัวใจเศรษฐกิจไม่ได้ถูกปรับลดลงแม้แต่สตางค์แดงเดียวแบบนี้ชอบธรรมหรือไม่ วันนี้หลายคนมาขึ้นเวทีปราศรัยเพื่ออธิบายถึงความฉ้อฉลของรัฐที่เอื้อให้กลุ่มทุน แต่ไม่เหลียวแลภาคประชาชน

“ข้อเรียกร้องของกลุ่มยังเหมือนเดิมคือให้ตรึง ดีเซล 25-27 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ดีเซล และยกเลิกการนำไบโอดีเซลมาผสมน้ำมันดีเซล ไม่เข้าใจว่าทำไมพืชผลอื่นไม่ได้รับการดูแล แต่ปาล์ม น้ำมันกลับได้รับการเชิดชู ทุกวันนี้ประชาชนไม่ทราบว่า เติมน้ำมัน 100 บาท เป็นค่าภาษีถึง 48 บาท มันสมควร หรือไม่ในยุคโควิด-19 ยืนยันว่า ยังให้โอกาส รมว.พลังงานอีก 7 วัน ถ้ายังไม่มีมาตรการอะไรอีกควร พิจารณาตัวเองลาออกไป ส่วนสหพันธ์การขนส่งจะปรับราคาขนส่งขึ้นอีก 15-20 เปอร์เซ็นต์ เพราะ อดทนมาเกือบ 2 ปี คราวนี้ถึงเวลาจะโยนปัญหาให้รัฐบาลแก้เอง ถ้าราคาน้ำมันลดลงจะปรับลดให้ แน่นอนว่าเมื่อถึงตอนนั้นราคาสินค้าต้องขึ้นตามไปแล้ว” นายอภิชาติกล่าว

เวลา 11.00 น. นายวิฑูรย์ แนวพาณิชย์ นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวว่า ขณะนี้มีการปรับราคาแก๊สทั้งแอลพีจีและ เอ็นจีวีต่อเนื่องโดยไม่มีใครรู้ตัว ก่อนหน้านี้แท็กซี่ถูกหลอกให้ใช้พลังงานเอ็นจีวีอ้างว่าราคาจะนิ่งไม่ปรับตัว เพราะขุดได้เอง แต่วันนี้ไม่เป็นตามที่พูด ปั๊มแก๊สลดลง แต่ราคาสูงขึ้น แท็กซี่ไม่สามารถปรับค่าโดยสารถูกตรึงมาร่วม 30 ปี แต่ราคาแก๊สขึ้นมากว่า 15 บาท เราอยู่กันไม่ได้ แท็กซี่กว่า 5 หมื่นชีวิตต้องกลับสู่ภูมิลำเนา ส่วนที่ยังอยู่ล้วนไม่มีที่ไปขอเรียกร้องให้ลด ราคาแก๊สทุกชนิด เอ็นจีวีเหลือ กก.ละ 10 บาท แอลพีจี กก.ละ 9 บาท จัดหาสินค้าอุปโภค บริโภคราคาถูก และถุงยังชีพให้คนขับแท็กซี่ที่เหลืออยู่ ราว 5 หมื่นครอบครัว จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อส่งเสริมการลงทุนรถไฟฟ้าแทนรถปัจจุบันที่ใช้เชื้อเพลิง

...

เวลา 11.40 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน ออกมารับหนังสือเรียกร้องจากกลุ่มสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ขณะที่เวทีปราศรัยของสหพันธ์การขนส่งทางบกเป็นไปด้วยความดุเดือด เชิญผู้เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจขนส่งตลอดจนนักวิชาการสลับขึ้นปราศรัยโจมตีกระทรวงพลังงาน ถึงเหตุผลการไม่ยอมปรับลดภาษีน้ำมันว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เฉพาะกลุ่มทุน และร่วมกันตะโกนว่า “สุพัฒนพงษ์ออกไป”

ต่อมานายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน รับมอบหนังสือจากนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ยื่นข้อเรียกร้องให้ลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 25 บาท 1 ปี สหพันธ์ฯขอให้ลดการเก็บภาษีสรรพสามิต ลดค่าการตลาด และหยุดผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลชั่วคราว เนื่องจากราคาไบโอดีเซลสูงส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลราคาสูงตามไปด้วย นายสมบูรณ์กล่าวว่า ขอชี้แจงว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นต่อเนื่อง เกิดจากเศรษฐกิจหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 ทำให้การใช้พลังงานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาพลังงานสูงขึ้น เนื่องจากกำลังการผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการ นอกจากนั้นเกิดความตึงเครียดทางการเมืองหลายพื้นที่ในโลก เป็นอีกปัจจัยทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยนที่ค่าเงินบาทอ่อนตัว ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นกว่าในอดีต ที่สำคัญประเทศไทยเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันดิบร้อยละ 90 ทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในไทยต้องขึ้นลงสอดคล้องราคาตลาดโลก

นายสมบูรณ์กล่าวด้วยว่า กระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร และขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันลดค่าการตลาดลง ปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลมาต่อเนื่อง ปัจจุบันปรับสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันบี 7 บี 10 และบี 20 เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ หรือเหลือน้ำมันดีเซลเกรดเดียวคือ บี 5 และยังเตรียมมาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาวสำหรับการปรับสัดส่วนผสมไบโอดีเซลให้เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขอให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และกระทรวงเตรียมหามาตรการอื่นเพื่อช่วยประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

...

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน ตอบข้อถามกรณีม็อบรถบรรทุกเสนอให้ปลดรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับราคาน้ำมันว่า ยังไม่เห็นข้อเสนอใดๆ ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องราคาน้ำมันสูงขึ้นมาก จนมีคนเดือดร้อนจะทนไม่ไหวแล้ว รับผิดชอบอย่างไร นายสุพัฒนพงษ์ยืนอยู่นิ่งสักระยะ แล้วยิ้มก่อนย้อนถามว่า ใครเดือดร้อน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นไปแล้ว ประเทศชาติและประชาชนเดือดร้อน คงไม่ใช่แค่ประเทศไทยประเทศเดียว หลายประเทศเกิดปัญหาเช่นกัน รัฐบาลจำเป็นต้องบริหารจัดการให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด โดยคำนึงถึงงบประมาณที่มีอยู่

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยว่า กรมการขนส่งทางบกมีหน้าที่กำกับดูแลผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ห่วงใยและเข้าใจผลกระทบผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด รวมถึงราคาน้ำมันต้นทุนสำคัญ ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงานพิจารณาแนวทางลดผลกระทบ เช่น การใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งด้วยการตรึงราคาน้ำมันดีเซลลดผลกระทบ กรมการขนส่งทางบกขอแสดงความห่วงใย ขอให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับรถบรรทุกแสดงออกอย่างเหมาะสมภายใต้ขอบเขตกฎหมาย หลีกเลี่ยงการกระทำสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่สัญจรในเส้นทาง

...

“ในส่วนสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย นำรถแท็กซี่ร่วมกลุ่มรถบรรทุก ขอให้กระทรวงพลังงานพิจารณาปรับลดราคาก๊าซเอ็นจีวี ขอให้แสดงออกภายใต้ขอบเขตกฎหมายเช่นกัน ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกมีมาตรการช่วยเหลือผู้ขับรถแท็กซี่ เน้นลดต้นทุน เพิ่มรายได้ เช่น การอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีทางเลือกอื่นติดตามรถแทนจีพีเอสและพัฒนาแอปพลิเคชันเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ อนุญาตให้ติดตั้งสื่อโฆษณาบนแท็กซี่ และขยายอายุแท็กซี่จาก 9 ปีเป็น 12 ปี รวมถึงช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่และรถ จยย.สาธารณะที่อายุเกิน 65 ปี ที่กระทบจากโควิด-19 นอกจากนี้ ยังส่งผู้ตรวจสังเกตการณ์ในพื้นที่ เฝ้าระวังไม่ให้ฝ่าฝืนกฎหมาย และเร่งทำความเข้าใจผู้ประกอบการขนส่งและผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะต่อไป” นายจิรุตม์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมม็อบสหพันธ์การขนส่งทางบกหน้ากระทรวงพลังงาน ช่วงเย็นมีบุคคลมีชื่อเสียงสลับขึ้นมาปราศรัยโจมตีรัฐบาลเป็นระยะ อาทิ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี แกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) เป็นต้น

เวลา 18.23 น.แกนนำม็อบสหพันธ์การขนส่งทางบกประกาศยุติการชุมนุมยกเลิกการปักหลักค้างคืน ตามที่แจ้งไว้ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสมาพันธ์ฯกล่าวว่า วันนี้มาแสดงพลังให้สังคมรู้ว่าสิ่งที่เราต่อสู้มาตลอด 4 เดือนเต็มตกผลึก มากระชากความจริงที่แอบซ่อน แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความคับแค้นใจคือ คนที่เกี่ยวข้องในการชุมนุมคือ เจ้าของรถเครนที่นำมาจอดปากซอยวิภาวดี 11 ถูกตำรวจไปคุกคามถึงบ้าน เราอยู่ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยออกมาขับไล่รัฐมนตรี แต่กลับคุกคามแบบนี้ สิ่งที่ประกาศไปว่านี่คือไฟนอลซีซันจึงไม่เป็นเช่นนั้น เราจะเคลื่อนไหวต่อไป

“วันนี้ไล่รัฐมนตรีพลังงานจะสำเร็จหรือไม่ก็แล้วแต่ อย่างน้อยประชาชนจะได้รับทราบข้อมูล และเป็นคะแนนที่วัดว่ารัฐบาลนี้สมควรอยู่ต่อหรือไม่ ที่ตั้งใจว่าคืนนี้เราจะพักค้างแรมนั้นมีเสียงแจ้งมาว่า อาจมีมือที่สามเข้ามาคุกคาม ฐานะที่เราเองไม่ใช่ม็อบอาชีพ แต่เป็นผู้ประกอบการ เป็นนักธุรกิจ ขอยืนยันฐานะประธานสหพันธ์ซีซันต่อไปเราจะกลับมาอีก แต่จะอยู่หน้ากระทรวงพลังงานหรืออยู่กลางถนนจะตัดสินใจอีกที” นายอภิชาติกล่าว