ปลัด มท.เป็นสักขีพยานลงนาม MOU ขับเคลื่อนการพัฒนาลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด มุ่งสู่เมืองเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน พร้อมขอคนไทยช่วยกัน "Change for Good"  สิ่งแวดล้อมอยู่คู่ลูกหลาน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 ที่โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กทม.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้โครงการ "พัฒนาแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด" ระหว่างองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) กับ จ.กาญจนบุรี และ จ.แพร่ และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้โครงการ "นำร่องเพื่อพัฒนากิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจกระดับเมือง โดยใช้กลไกตลาดเป็นแรงจูงใจ" ระหว่างองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) กับ จ.ขอนแก่น จ.กระบี่ โดยมี นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าฯกระบี่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯขอนแก่น นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าฯกาญจนบุรี นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าฯแพร่ นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผอ.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) นางพงษ์วิภา หล่อสมบูรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน ร่วมในพิธี

โดย นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกฯ (องค์การมหาชน) หรือ "อบก." ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงพัฒนาแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกในจังหวัด และสร้างสรรค์โปรแกรม/แพลตฟอร์มให้ทุกภาคส่วนในสังคม ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อช่วยกันเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแลชุมชน ดูแลท้องถิ่น ดูแลจังหวัดของตนเองให้เป็นจังหวัดต้นแบบ ซึ่งเราตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-zero GHG emission) ภายในปี 2065 มันจะไม่มีทางเป็นไปได้ถ้าวันนี้เราไม่ทำทันที รวมถึงต้องเสริมกำลังด้วยการทำพร้อมกันทั้ง 76 จังหวัด และ กทม.โดยความร่วมมือของทุกคน

...

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ในแง่เศรษฐกิจฐานราก ก็มีส่วนช่วยลดปัญหาก๊าซเรือนกระจกให้กับโลกใบนี้ เช่น การณรงค์สวมใส่ผ้าไทย ผ้าทอ ของผู้ประกอบการชาวบ้านในชุมชนต่างๆ  ช่วยลดการปลดปล่อยคาร์บอน ทำให้เรามีเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้แบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเงินไม่รั่วไหลไปต่างชาติ เพราะในการผลิตนั้น เราได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอดเรื่องผ้าไทย ภูมิปัญญาอัตลักษณ์ความเป็นไทยใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยพระองค์ไม่สวมใส่ชุดที่ย้อมด้วยสีเคมี ทรงโปรดสีธรรมชาติ ส่งผลทำให้ชาวบ้านผู้ประกอบการเกิดทิฐิมานะในการย้อมผ้า จากสีธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย  รวมถึงการน้อมนำแนวพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเรื่องการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารลดรายจ่าย อันมีนัยสำคัญครอบคลุมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และการลดปล่อยก๊าซเรือนจก

"ทั้งนี้ ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนในฐานะพลเมืองของประเทศชาติ ที่มีความรักและความห่วงใยในเรื่องสิ่งแวดล้อม ต้องช่วยกันในการ Change for Good ให้เกิดขึ้นในวิถีชีวิตของตนเอง เพื่อรักษาโลกใบเดียวของเราให้อยู่นานๆ อยู่คู่กับลูกหลานที่เราทุกคนไม่อยากให้สูญสลายหมดสิ้นไปจากโลก ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ มันอยู่ในน้ำมือพวกเราทุกคน" นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าว

ด้าน นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผอ.การองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) กล่าวว่า องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ในฐานะหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดทำข้อมูลก๊าซเรือนกระจก และเป็นหน่วยงานสนับสนุนการจัดทำแนวทางการลดก๊าซเรือนกระจก ได้จัดทำโครงการ "พัฒนาแนวทางลดก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด" อย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินปริมาณก๊าซเรือนกระจกระดับจังหวัด วิเคราะห์มาตรการที่สามารถเป็นไปได้ในการลดก๊าซเรือนกระจก และร่วมกับคณะทำงานของจังหวัด ในการจัดทำแผนการลดก๊าซเรือนกระจกที่เหมาะสมกับบริบทของจังหวัด รวมถึงจัดทำชุดข้อมูลก๊าซเรือนกระจก จากการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินของจังหวัด ซึ่งจะเป็นประโยชน์และช่วยสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดได้เป็นอย่างดี