"กระทรวงแรงงาน" จับมือ "จระเข้ คอร์ปอเรชั่น" เปิดศูนย์ฝึกอบรม 3 หลักสูตร ให้ช่างก่อสร้างไทย หวังพัฒนาศักยภาพแรงงานก่อสร้างไทยสู่ระดับสากล ยกระดับค่าแรง-ขจัดความยากจน

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 65 นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ นายพงษ์พันธุ์ ประทีปมโนวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดบริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายสินค้านวัตกรรมเพื่องานก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่ง ร่วมกันเปิดศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน "จระเข้ อะคาเดมี่" เพื่อเป็นสถานที่สำหรับให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในหลากหลายแขนงวิชา รวมถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ของช่างก่อสร้างไทย

โดย นายพงษ์พันธุ์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีช่างปูกระเบื้องประมาณ 4.9 ล้านคน เฉลี่ยรายได้ 300-500 บาทต่อวัน ซึ่งถือเป็นรายได้ที่ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากทักษะงานช่างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน และความเข้าใจการใช้ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง ยังสามารถพัฒนาความรู้ความเข้าใจให้อยู่ในระดับมาตรฐานที่ดีขึ้นได้ ดังนั้นจึงต้องการยกระดับมาตรฐานฝีมือช่างก่อสร้างไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล ด้วยการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมฯ ขึ้นมา เพื่อเป็นสถานที่ฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้กับบุคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยใช้หลักสูตรที่มาจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวัดระดับความรู้และความสามารถ เพื่อยกระดับและเพิ่มโอกาสในการจ้างงานหรือเข้ารับการฝึกอบรมในขั้นต่อไป รวมถึงค่าแรงที่เพิ่มขึ้น เพื่อสอดคล้องกับแนวทางความยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ในการสร้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ช่วยขจัดความยากจน

...

"เราได้จัดอบรมทักษณะงานช่างต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ 3 ประเภท ได้แก่ หลักสูตรเทคนิคการปูกระเบื้องครบวงจร หลักสูตรเทคนิคการแก้ไขปัญหาระบบกันซึม และหลักสูตรเทคนิคช่างทาสี โดยใช้ระยะเวลาอบรม 1 วัน และได้รับใบรับรองบริษัทฯ ส่วนหลักสูตรเทคนิคการปูกระเบื้องผนังและพื้น ระดับมาตรฐานฝีมือแรงงาน จะได้รับใบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานจาก กพร. ทั้งนี้ทุกหลักสูตรได้เปิดอบรมให้กับช่างก่อสร้างและบุคคลทั่วไปที่สนใจ เพราะบริษัทฯต้องการยกระดับฝีมือช่างก่อสร้างไทยให้ได้มาตรฐาน และเป็นการตอบแทนคืนสู่สังคม โดยในปี 2565 คาดว่าจะมีผู้ผ่านการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นกว่า 100% จากยอดผู้ฝึกอบรมเดิมเมื่อปีก่อนๆ" นายพงษ์พันธุ์ กล่าว

นายพงษ์พันธุ์ กล่าวอีกว่า นอกจากการเปิดศูนย์ฝึกอบรมแล้ว ยังได้เปิดตัวระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมช่าง หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจในอาชีพช่างเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายช่างฝีมือ รวมถึงเป็นพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อให้ช่างสามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการทำงานของแอปพลิเคชัน แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1.ระบบบริหารจัดการศูนย์ฝึกอบรม และ 2.สิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับสมาชิกช่างและผู้รับเหมา ตั้งเป้าหมายเจาะไปยังกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างและช่างก่อสร้างทั่วไป โดยในช่วงปีแรกตั้งเป้าสมาชิก 7,000 คน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตั้งแอปพลิเคชัน "เพื่อนช่างจระเข้" ได้ทั้งระบบ iOS และ Android.