มหาดไทยจัดงานใหญ่ “โอทอปไทย สู้ภัยโควิด-19” ส่งเสริมผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น ศิลปินพื้นบ้าน ช่วยฉุดเศรษฐกิจไทยพ้นภัยโควิด คัดสรรสินค้าโอทอปผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทั่วประเทศมารวมไว้ใจกลางเมืองให้ช็อปกันอย่างจุใจกว่า 2,000 บูธ ผลิตภัณฑ์ละลานตากว่า 20,000 รายการ พิเศษสุดกับโซนไฮไลต์ชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี โซนศิลปิน ของขวัญของฝาก และผ้าถิ่นไทย จัดงานระหว่างวันที่ 18-26 ธ.ค. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดเงินสะพัดกว่า 750 ล้านบาท

ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “โอทอปไทย สู้ภัยโควิด-19” ภายใต้แนวคิด ผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น ศิลปินพื้นบ้าน เศรษฐกิจไทยพ้นภัยโควิด มีนายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวรายงาน พร้อมคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ก่อนเปิดงานนายทรงศักดิ์ทำพิธีเปิดกรวยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว และลงนามถวายพระพร พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ

นายทรงศักดิ์กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนและชุมชนท่องเที่ยวจากวิกฤติโควิด-19 โดยการเพิ่มช่องทางระบายสินค้าโอทอปและผลิตภัณฑ์ของชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนที่ดีที่สุด ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น ให้ความสำคัญในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ของประชาชน ขยายผลและสนับสนุนให้มีโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ และเพิ่มช่องทางการตลาดให้กว้างและก้าวไกลมากยิ่งขึ้น ครั้งนี้เป็นการจัดงานระดับประเทศ รัฐบาลคาดหวังว่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยจะได้แสดงให้ชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป

...

นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้ากว่า 2,000 บูธ ผลิตภัณฑ์โอทอปมากกว่า 20,000 รายการ ประกอบด้วย 6 ส่วนคือ 1.นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว 2.การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าโอทอปคลาสสิก 5 ประเภท 3.กิจกรรมไฮไลต์งาน เช่น ผลิตภัณฑ์จากศิลปินโอทอป ชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี และการจัดแสดงจำหน่ายผ้าถิ่นไทย 4.การจัดนิทรรศการของหน่วยงานภาคีที่ขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ร่วมกัน 5.การจัดการบริการ เช่น บริษัทไปรษณีย์ไทย ธนาคารออมสิน และ 6.การจัดโอทอปชวนชิม จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย ประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรม มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดารานักร้อง การจัดช่วงเวลานาทีทอง กิจกรรมชิงรางวัลทุกวัน ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมาตรฐาน SHA หวังว่าจะมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมชมงานตลอดระยะเวลาการจัดงาน 9 วัน คาดว่าจะมียอดจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 750 ล้านบาท ขอเชิญมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการชุมชนให้ก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 18-26 ธ.ค.เวลา 10.00-21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี