กทม. เริ่มฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" ให้เด็กนักเรียนในสังกัดวันแรก ย้ำงดออกกำลังกาย 7 วัน เข็มสองรออีก 3 สัปดาห์ ส่วนจะเปิดเรียนตามปกติหรือไม่นั้น ต้องรอทำแผนเสนอ ศบค.

วันที่ 4 ต.ค.64 ที่โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ เขตจตุจักร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการวัคซีนนักเรียนสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนไฟเซอร์สำหรับฉีดให้เด็กนักเรียนอายุระหว่าง 12–18 ปี

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า นักเรียนอายุ 12–18 ปี ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกสังกัดมีทั้งหมดมากกว่า 400,000 คน เบื้องต้นกรุงเทพมหานครได้รับการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์มาทั้งหมด 135,000 โดส จึงได้กำหนดฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนระดับมัธยมปลายทุกสังกัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน



ส่วนระดับมัธยมต้นเมื่อได้รับวัคซีนเพิ่มเติมก็จะดำเนินการจัดฉีดวัคซีนให้ต่อไป ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ต.ค.นี้ กระทรวงสาธารณสุขจะจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์สำหรับฉีดให้เด็กนักเรียนอายุ 12–15 ปีเพิ่มเติมและสามารถฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนได้ครบทุกคนทั่วประเทศภายในเดือนนี้ ซึ่งเด็กที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกในวันนี้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สองในอีก 3 สัปดาห์ คือ วันที่ 25 ต.ค. 64

โดยเด็กนักเรียนที่รับการฉีดวัคซีนแล้ว ให้งดออกกำลังกาย 7 วัน และยังคงต้องปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโควิด–19 เหมือนเดิม เนื่องจากแม้จะฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังสามารถติดเชื้อได้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า เมื่อดำเนินการจัดฉีดวัคซีนให้เด็กนักเรียนครบตามที่แจ้งความประสงค์แล้ว ในส่วนของการเปิดภาคเรียนนั้นจะอยู่ในการพิจารณาของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร ในการหารือแนวทางดำเนินการร่วมกัน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นสำคัญ ทั้งนี้หากสถานการณ์การติดเชื้อดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง และมีจำนวนผู้ป่วยน้อยลง ก็อาจจะสามารถกลับมาเปิดเรียนตามปกติได้ หรือผ่อนคลายกิจการอื่นๆ เพิ่มเติมได้

...



ซึ่งในการเปิดโรงเรียนตามปกตินั้นจะต้องมีความพร้อมและมีความปลอดภัยตามเกณฑ์กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ในด้านต่างๆ อาทิ ด้านกายภาพ เรื่องการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ 85% ทั้งบุคลากรและนักเรียน รวมถึงเงื่อนไขด้านอื่นๆ โดยหลังจากหารือแล้ว ก็จะต้องนำมาตรการต่างๆ เข้าหารือใน ศบค. เพื่ออนุมัติการเรียนในสถานศึกษาต่อไป

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเด็กนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 มีทั้งหมดประมาณ 37,500 คน ประสงค์เข้ารับวัคซีนประมาณ 33,000 คน คิดเป็นประมาณ 88% นั้น จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน ในส่วนที่หายไปประมาณ 12% นั้น อาจเกิดจากความไม่พร้อมหรือผู้ปกครอง อาจจะยังไม่มั่นใจเลยยังไม่ยินยอมให้บุตรหลานเข้ารับวัคซีน

สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในวันนี้ (4 ต.ค. 64) ดำเนินการในรูปแบบ School–based มีสำนักอนามัยและศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการฉีดวัคซีน และสำนักการแพทย์สนับสนุนด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โดยจัดรถฉุกเฉินประจำตามโรงเรียน ที่เป็นจุดฉีดวัคซีน จำนวน 6 จุด 



ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 ทุกสังกัดทั้งหมด 458,257 คน มีเด็กนักเรียนสมัครใจรับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 356,871 คน เป็นเด็กนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาระดับ ม. 4–6 จำนวน 136,855 คน ซึ่งในวันนี้เป็นแรกของการให้วัคซีนโควิด–19 กับเด็กนักเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ สำหรับโรงเรียนสังกัดอื่นในพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีการประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลเพื่อจับคู่กับโรงเรียนในการให้บริการวัคซีนแก่เด็กนักเรียนแต่ละแห่งแล้วแจ้งยอดนักเรียนที่รับวัคซีนมายังกรุงเทพมหานคร จากนั้นกรุงเทพมหานครจะจัดสรรวัคซีนที่ได้รับให้แก่โรงพยาบาลตามจำนวนเด็กนักเรียนที่ขอรับวัคซีน