เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ศาลาว่าการ กทม. นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครเสนอชะลอเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ที่จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 ออกไป เป็นวันที่ 1 ต.ค.65 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงโควิด-19 นั้น เมื่อวันที่ 9-10 ส.ค. ที่ผ่านมา สสล. จัดการประชุมสัมมนาและฝึกอบรมระบบบริหารจัดการค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการมูลฝอย เพื่อนำไปสู่การใช้งานจริงผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ปฏิบัติงานในการรับชำระเงินค่าธรรมเนียมการให้บริการจัดการมูลฝอยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบระบบ จากนั้นจะทดลองใช้งานใน 50 เขตของ กทม. เป็นเวลา 3 เดือน ระหว่าง ต.ค.- ธ.ค.2564 คาดว่าสำนักงานเขตจะสามารถรับชำระค่าธรรมเนียมมูลฝอยด้วยอิเล็กทรอนิกส์ได้พร้อมกัน ในวันที่ 1 ม.ค.65 เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการชำระค่าธรรมเนียม และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนโดยมีหลายช่องทางให้เลือกชำระ สอดคล้องกับเป้าหมายของแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2556-2575) ที่มุ่งเน้นการให้บริการประชาชนด้วยความสะดวก ถูกต้อง และโปร่งใส

สำหรับการประชุมสัมมนาออนไลน์ มีหัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะและหัวหน้าฝ่ายการคลัง รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสำนักสิ่งแวดล้อมที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรับชำระค่าธรรมเนียมมูลฝอยด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เข้ารับการอบรมเพื่อเรียนรู้ รูปแบบ วิธีการ แนวทางปฏิบัติ รวมไปถึงช่องทางในการรับชำระเงิน การใช้งานระบบรับชำระ การรายงานผล และการแนะนำแอปพลิเคชัน “BKK WASTE PAY” มาใช้ในการรับชำระเงิน.

...