กทม.ใช้ชุดตรวจ “แรพิด เทสต์” ที่ไทยรัฐกรุ๊ปและ 37 พันธมิตรจับมือกันให้การสนับสนุนตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 แก่ประชาชนไปแล้ว 1,491 ราย พบติดเชื้อ 139 ราย เผยผลตรวจเป็นที่น่าพอใจ ทราบเร็ว ทำให้การบูรณาการทำงาน ป้องกันการแพร่ระบาดรวดเร็ว กว่าเดิม

ที่วัดวชิรธรรมสาธิต เขตพระโขนง กทม. เมื่อเช้าวันที่ 20 ก.ค. สำนักงานเขตพระโขนง พร้อม ทีมแพทย์และพยาบาลศูนย์บริการสาธารณสุข 34 นำโดยนายวัชระ ชาติกังวานสนธิ์ และ รพ.เกษมราษฎร์ มาตั้งหน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ฟรี ให้กับประชาชนในพื้นที่เขตพระโขนง ผู้อาศัยในชุมชนโดยรอบวัดวชิรธรรมสาธิต กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังใน 7 กลุ่มโรคเสี่ยงติดเชื้อ และสตรีตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป กับกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งกลุ่มพนักงานลูกจ้างสถานประกอบการในเขตพระโขนง จำนวน 1 พันคน

นางจิตติมา บวรสิน หัวหน้าพยาบาลศูนย์ บริการสาธารณสุข 34 กล่าวว่า ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นวันสุดท้าย หลังจากไปตรวจคัดกรองเชิงรุกตามชุมชนต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 400 คน จากผู้เข้ารับการตรวจประมาณ 4,000 คน ผู้ติดเชื้อที่พบทั้งหมดอยู่ระดับสีเขียวได้นำเข้าระบบการกักตัวที่บ้านทั้งหมด มีทีมแพทย์และพยาบาลจาก รพ.เกษมราษฎร์รับผิดชอบดูแลและจัดศูนย์พักคอยที่วัดบุญรอด สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีความพร้อมในการกักตัวที่บ้าน หลังจากนี้เร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังใน 7 กลุ่มโรคเสี่ยงติดเชื้อ สตรีตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป ให้ครอบคลุมโดยเร็ว

...

อีกด้าน ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดทิพพาวาส เขตลาดกระบัง พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผอ.สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พญ.ภาวิณี รุ่งทนต์กิจ รอง ผอ.สำนักอนามัย พญ.อริศรา ทัตตากร ผอ. กองควบคุมโรค สำนักอนามัย มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์และพยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข 46 ที่นำโดย พญ.มาริสา ศิลาบุตร ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ที่อาศัยในชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และยังสาธิตวิธีการใช้ชุดตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจเชื้อโควิด-19 (Rapid Antigen Test Kit) ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขของชุมชน เพื่อนำไปใช้ตรวจให้ประชาชนในพื้นที่ตัวเองได้ถูกต้อง ชุดตรวจดังกล่าวได้รับการสนับสนุนโดยไทยรัฐกรุ๊ปและพันธมิตร

พญ.ป่านฤดีกล่าวว่า ชุดตรวจแรพิดเทสต์ 40,000 ชุดที่ได้รับมอบจากไทยรัฐกรุ๊ปและพันธมิตร ศูนย์บริการสาธารณสุขหลายแห่งได้ทดลองตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 ก.ค. ตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่ความเสี่ยงสูงไปแล้ว 1,491 คน พบผู้ติดเชื้อ 139 คน ถือว่าผลการตรวจเป็นที่น่าพอใจ ใช้งานง่ายและทราบผลรวดเร็ว ให้ทีมแพทย์และพยาบาลประจำแต่ละศูนย์บริการสาธารณสุข สามารถบูรณาการทำงานการป้องกันการแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าเดิม จากที่ต้องรอการสอบสวนโรคและผลตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ใช้เวลาอย่างน้อย 1 วันจะทราบผล

น.ส.จิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์ ไทยรัฐกรุ๊ป เปิดเผยถึงโครงการ “ปฏิบัติการ ไทยรัฐ ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ตรวจหาเชื้อ” ว่า หลังประกาศเป้าหมายภารกิจการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 เบื้องต้น (Rapid Antigen Test Kit) จาก 100,000 ชุดตรวจไปให้ถึง 150,000 ชุดตรวจได้มีพันธมิตรภาคเอกชน บุคคล องค์กร ประชาชนทั่วไปแสดงความจำนงร่วมสนับสนุนโครงการเพิ่มเติมดังนี้ 1.บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร จำกัด 100,000 บาท 2.บริษัท ฮอนด้า ออโต้โมบิล (ประเทศไทย) จำกัด 500,000 บาท 3.บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จํากัด 100,000 บาท 4.บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เกตติ้ง จำกัด (มหาชน) 200,000 บาท เมื่อรวมยอดเงินสนับสนุนจากพันธมิตรก่อนหน้านี้ 34 ราย และจากประชาชนที่ช่วยในการระดมทุนผ่านทางบัญชีธนาคาร ทำให้ยอดเงินสนับสนุนทั้งหมดในวันนี้มีจำนวน 26,918,609 บาท ส่งผลให้ภารกิจสำคัญเพื่อคนไทยครั้งนี้ เดินหน้าไปถึง 150,000 ชุดตรวจแล้ว

น.ส.จิตสุภากล่าวต่อไปว่า ชุดตรวจลอตแรกส่งมอบไปเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.ค. 50,000 ชุด กระจายไปยังสำนักอนามัย กทม.40,000 ชุด สปสช. 10,000 ชุดและ สปสช. นำชุดตรวจไปตรวจเชิงรุกให้ประชาชนตามจุดต่างๆและเตรียมขยายการตรวจเชิงรุกนี้ไปยังจังหวัดอื่นๆด้วย เช่นเดียวกับสำนักอนามัย กทม. กระจายชุดตรวจไปยังศูนย์สาธารณสุขของ กทม. นำไปตรวจหาเชื้อให้ประชาชนถึงบ้าน หลังการดำเนินงาน 1 สัปดาห์พบว่าชุดตรวจต่างๆที่ไทยรัฐกรุ๊ปนำไปสนับสนุน สามารถตรวจหาเชื้อให้ประชาชนได้รวดเร็ว หากพบว่าติดเชื้อโควิดจะนำผู้ติดเชื้อไปตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งหนึ่ง เพื่อยืนยันผล ก่อนส่งเข้ากระบวนการรักษาตามระบบสาธารณสุขต่อไป ถือว่าชุดตรวจที่นำไปสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงาน ช่วยเหลือประชาชนได้จริงๆ

...

น.ส.จิตสุภาเผยต่อว่า สำหรับโครงการนี้ ไม่อยากใช้คำว่าประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบ-ความสำเร็จ เนื่องจากเราเป็นแค่ส่วนเล็กๆ เป็นความช่วยเหลือเล็กๆจากหลายๆความช่วยเหลือที่ตอนนี้ทุกคนต่างระดมสรรพกำลังกันอย่างเต็มที่ โครงการจะมาได้ไกลขนาดนี้ไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับแรงสนับสนุนและความช่วยเหลือจากพันธมิตรภาคเอกชนทุกราย กับประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่ร่วมโอนเงินเข้ามาสมทบเพิ่ม ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกคนลำบาก ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบหมด ตอนแรกคิดว่าจะเปิดรับบริจาคจากประชาชนดีหรือไม่ แต่คิดว่าถ้าเปิดก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยส่งต่อความหวังดีกับคนที่ยังพอมีกำลังหรือทุนทรัพย์และยังสู้ไหวในวันนี้ ส่งต่อไปยังประชาชนคนไทยด้วยกัน จึงเกิดขึ้นเป็นโครงการนี้ ขอขอบคุณพันธมิตรทุกภาคส่วน สำนักอนามัย กทม. และ สปสช. ที่ช่วยทำให้เป้าประสงค์ของเราเกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาได้จริง

น.ส.จิตสุภาเผยเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 21 ก.ค. ไทยรัฐกรุ๊ปเตรียมส่งมอบชุดตรวจ Rapid Antigen Test ลอตที่ 2 อีก 50,000 ชุดตรวจ มอบให้สปสช. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี 40,000 ชุด ส่งต่อไปยัง 3 หน่วยงาน คือ ชมรมแพทย์ชนบท โดย สปสช. 10,000 ชุด รพ.แม่สอด 10,000 ชุด โรงพยาบาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 15,000 ชุด และ รพ.มหาราชนครราชสีมา 5,000 ชุด อีกส่วนมอบให้กับสำนักอนามัย กทม.ที่ศาลาว่าการ กทม.2 10,000 ชุด

...