"มนัญญา" มอบนมให้รพ.สนาม เนื่องใน "วันดื่มนมโลก" พร้อมชวนคนไทยดื่มเพื่อสุขภาพ และเป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรเลี้ยงโคนม


เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิ.ย.ของทุกปี เป็น "วันดื่มนมโลก" หรือ "World Milk Day" ซึ่งปีนี้ชูแคมเปญ "EnjoyDairy" เพื่อรณรงค์ให้มีการบริโภคผลิตภัณฑ์นมในทุกเพศทุกวัย โดย "วันดื่มนมโลก" ปีนี้นอกจากจะเป็นการส่งเสริมคนไทยให้บริโภคนมแล้ว ก็ยังได้จัดโครงการสนับสนุนนมพร้อมดื่มให้กับโรงพยาบาลสนาม เพื่อเป็นการส่งกำลังใจและความห่วงใยถึงผู้ป่วยโควิดและบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ผนึกขบวนการสหกรณ์โคนมใน จ.สระบุรี 7 แห่ง ร่วมกันบริจาคนมพร้อมดื่ม จำนวน 270 ลัง หรือจำนวน 9,720 กล่องให้กับผู้ป่วยที่มาพักรักษาตัว และบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักขณะนี้ ณ โรงพยาบาลสนามบุษราคัม ภายในอาคารชาแลนเจอร์ 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี


ทั้งนี้ เครือข่ายสหกรณ์โคนมได้จัดกิจกรรม แคมแปญออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาหรือแจกผลิตภัณฑ์นม แม้กระทั่งการสาธิตการทำเมนูอาหารจากนมโคของเกษตรกรไทยเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์นม นอกจากช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานอีกด้วย ปัจจุบันพบว่าคนไทยบริโภคนมเฉลี่ย 18 ลิตรต่อคนต่อปี คิดเป็นสัปดาห์ละ 2 แก้วเท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก ถึง 6 เท่า ซึ่งถือเป็นปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เช่น ประเทศญี่ปุ่นบริโภค 90 ลิตรต่อคนต่อปี ประเทศสิงคโปร์ 62 ลิตรต่อคนต่อปี สาธารณรัฐประชาชนจีน 38 ลิตรต่อคนต่อปี ตามลำดับ ขณะที่อัตราค่าเฉลี่ยการบริโภคนมทั่วโลกอยู่ที่ 113 ลิตรต่อคนต่อปี

นายภาณุษิต ปั๋มป้อม ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมหลากหลาย ทั้งยูเอสที พาสเจอไรส์ ไอศกรีม แบรนด์ CM MILK กล่าวว่า ได้จัดแคมเปญรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คนมาดื่มนมในวันดื่มนมโลกโดยแจกนมคนละ 1 กล่องแก่ลูกค้าและบุคคลทั่วไปที่มาติดต่อกับสหกรณ์ ทั้งยังมีโปรโมชั่นตลอดเดือนมิ.ย. โดยซื้อผลิตภัณฑ์นมชนิดใดก็ได้จำนวน 2 ลังจะแถมให้อีก 1 แพ็ก (6 กล่อง) ด้วย

...

นายสันทัศน์ ชื่นงูเหลือม ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทยมิลค์ กล่าวว่า แม้ปีนี้ติดปัญหาโควิด-19 ระบาดไม่มีกิจกรรมทำแคมเปญเหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่ได้ร่วมโครงการสนับสนุนนมพร้อมดื่มให้กับโรงพยาบาลสนามบุษราคัมร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์เพื่อให้กำลังใจกับผู้ปฏิบัติหน้าที่และผู้ป่วยที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกด้วย


นายทองดี เชิดชู ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสีคิ้ว จำกัด อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมแบรนด์ ”นมโค-ราช” กล่าวว่า แม้ปีนี้สหกรณ์ฯ จะไม่ได้ทำกิจกรรมหรือแคมเปญใดๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ โดยการสนับสนุนผลิตภัณฑ์นมเข้าร่วม เช่น ร่วมกับหน่วยงานทหารสนับสนุนผลิตภัณฑ์นมนำไปแจกจ่ายให้กับเด็ก คนแก่ ผู้พิการตามแนวชายแดนใน จ.สุรินทร์

ด้านนายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กล่าวถึงกิจกรรมในวันดื่มนมโลก (World Milk Day) ว่า ปีนี้สหกรณ์โคนมที่มีผลิตภัณฑ์นมแปรรูปเป็นของตนเองประมาณ 14 แห่ง ใน 12 จังหวัดทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นการรณรงค์บริโภคผลิตภัณฑ์นมและมีการจัดโปรโมชั่นต่างๆ มากมาย

"จึงขอเชิญชวนผู้สนใจไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณภาพได้มาตรฐานจากสหกรณ์โคนมเหล่านี้ได้และที่พิเศษที่สุด หากหน่วยใดหรือผู้สนใจสั่งซื้อนมพร้อมดื่มจากสหกรณ์โคนมเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยหรือบุคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ หรือโรงพยาบาลสนามในจังหวัดต่างๆ ก็จะได้รับส่วนลดเป็นกรณีพิเศษด้วย สนใจสอบถามโทร.02-2810032, 084-6430430" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว.