นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.63 ที่ผ่านมา บริษัทได้นำขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสเข้าทดสอบการเดินรถ ต่อจากสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ จำนวน 7 สถานี ตั้งแต่ สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพล-อดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมระยะทาง 9.8 กิโลเมตร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดทดลองให้บริการภายในปลายปี 2563 นี้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า สำหรับการทดสอบการเดินรถไป-กลับระหว่าง 7 สถานี ผลการทดสอบเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง โดยจะพร้อมเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง ภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้าบีทีเอสมีสถานีให้บริการทั้งหมด 59 สถานี รวมระยะทางทั้งสิ้น 68.25 กิโลเมตร ทั้งนี้สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยายตั้งแต่สถานีพหลโยธิน 59 ถึงสถานีคูคต ได้ติดตั้งประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Doors หรือ PSD) เรียบร้อยพร้อมให้บริการทั้ง 7 สถานี ส่วนความคืบหน้าการติดตั้งประตูกั้นชานชาลาที่ สถานีสุรศักดิ์ และสถานีทองหล่อ ทางบริษัทติดตั้งตามแผนเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง สถานีกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน นายสุรพงษ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาการทดลองระบบการเดินรถเป็นไปด้วยดี โดยในวันนี้ (8ต.ค.63) พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.จะเดินทางไปตรวจความคืบหน้าและทดสอบการโดยสารขบวนรถไฟฟ้าจากสถานีกรุงธนบุรีไปยังสถานีสำนักงานเขตคลองสาน ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปลายปีนี้เช่นกัน ทั้งนี้รถไฟฟ้าสายสีทองมีความถี่ในการเดินรถ 5 นาที/ขบวน ในชั่วโมงเร่งด่วน และ 8-10 นาที นอกเวลาเร่งด่วน 1 ขบวนสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 276 คน โดยเป็นรถที่ไม่มีคนขับ แต่จะจัดเจ้าหน้าที่ประจำรถไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลผู้โดยสาร ส่วนค่าโดยสารทางกรุงเทพมหานครกำหนดเก็บ 15 บาทตลอดสาย ขณะที่บริษัทมีหน้าที่จัดการเดินรถเป็นเวลา 30 ปีตามที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทกรุงเทพธนาคม ที่เป็นวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร.

...