พาร์ทเนอร์ ผู้ขับขี่รถ จยย.ของแกร็บ กว่าพันราย ประท้วงบริษัท หน้าอาคารธนภูมิ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ เรียกร้องให้บริษัทแก้ไข ปรับปรุงกติกาที่ไม่เป็นธรรม โดยตัวแทนลงมารับหนังสือสัญญา จะมีคำตอบใน 10 วัน


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 ส.ค.63 ที่หน้าอาคารธนภูมิ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีพาร์ทเนอร์ ผู้ขับขี่รถ จยย.ของแกร็บ (GRAB) ได้รวมตัวกันกว่า 1,000 คน เพื่อประท้วงเรียกร้องให้ผู้บริหารรับฟังปัญหาที่ผู้ขับขี่กำลังเจออยู่ขณะนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอาคาร คอยดูแลความเรียบร้อย พร้อมนำรั้วเหล็กมากั้นเพื่อกันผู้ชุมนุมให้อยู่บริเวณด้านหน้าอาคารเท่านั้น

นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล หรือ บอย อายุ 46 ปี ตัวแทนกลุ่มพาร์ทเนอร์ผู้ขี่ จยย.แกร็บ กล่าวว่า วันนี้พวกเราได้รวมตัวกันเพื่อต้องการเรียกร้องให้ผู้บริหารรับฟังปัญหา และยื่นหนังสือเรียกร้องจำนวน 5 ข้อหลักๆ คือ 1.เรื่องข้ามเขตที่ทางระบบบังคับให้เปิดงานหมดทุกสาย 2.เรื่องการใช้อุปกรณ์ของทางบริษัทและความปลอดภัยของผู้ขับขี่ 3.สิทธิการคุ้มครอง 4.ระบบการรับงานส่งอาหารที่ไม่ได้มาตราฐาน 5.ระบบการแบนงานที่ไม่เป็นธรรม ทางเราเคยพยายามโทรศัพท์ติดต่อเพื่อต้องการให้บริษัทปรับเปลี่ยนเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้มากขึ้น แต่ทางบริษัทกลับเงียบ วันนี้พวกเราจึงต้องเดินทางมาเรียกร้องข้อเสนอดังกล่าว

...

ต่อมาเวลา 11.30 น. ทางผู้บริหารได้เดินทางลงมารับหนังสือจากตัวแทนพร้อมให้สัญญาว่าภายในระยะเวลา 7-10 วันจะได้คำตอบตามคำเรียกร้อง โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมต่างปรบมือ และส่งเสียงโห่ร้องแสดงความยินดี ก่อนจะเดินทางกลับ

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่มีการชุมนุมทำให้มีออเดอร์ส่งอาหารค้างส่งอยู่กว่า 1,000 รายการ

ล่าสุด แกร็บ ประเทศไทย ได้ชี้แจงถึงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ ดังนี้

1.ประเด็นปัญหาการรับงาน จากการแบ่งเขตพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ทำให้เกิดข้อจำกัดในเชิงเทคนิคบางประการ และส่งผลต่อการรับงานของพาร์ทเนอร์คนขับ รวมถึงประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้าในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เป็นรอยต่อ ดังนั้น แกร็บจึงได้ประกาศยกเลิกการแบ่งเขตพื้นที่ดังกล่าว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.63 นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจนกว่าระบบจะมีความพร้อมในการให้บริการแบบแบ่งเขตพื้นที่ และจะได้สื่อสารให้พาร์ทเนอร์คนขับทราบรายละเอียดหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในอนาคต

2.การเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในการเรียกใช้บริการจัดส่งพัสดุผ่าน แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress): ที่ผ่านมา แกร็บ ได้ประกาศให้พาร์ทเนอร์คนขับที่รับงานจัดส่งพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) จะต้องมีกระเป๋าแกร็บเพื่อบรรจุและจัดเก็บสินค้าหรือพัสดุที่ผู้ใช้บริการต้องการจัดส่ง ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยในระหว่างการขับรถ พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าสินค้าหรือพัสดุที่ต้องการจัดส่งนั้นจะถูกจัดเก็บเป็นอย่างดีในระหว่างการขนส่งและถึงมือผู้รับปลายทางในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด

...

บริษัทฯ ตระหนักและเข้าใจถึงข้อจำกัดของพาร์ทเนอร์คนขับบางรายที่ไม่สะดวกในการซื้อ และใช้กระเป๋าแกร็บ ดังนั้น เพื่อตอบสนองต่อบริการที่แตกต่างกันของพาร์ทเนอร์คนขับ รวมทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.63 เป็นต้นไป การจัดส่งสินค้าหรือพัสดุผ่านบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (GrabExpress) ด้วยรถจักรยานยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ 1) แบบต้องการกระเป๋า และ 2) แบบไม่ต้องการกระเป๋า โดยผู้ใช้บริการจะสามารถเลือกได้ว่าต้องการใช้บริการแบบใด สำหรับพาร์ทเนอร์คนขับที่เคยถูกยกเลิกไม่ให้รับงาน เพราะไม่มีกระเป๋า บริษัทฯ ได้เปิดสิทธิ์ให้รับงานบริการ แกร็บ เอ็กซ์เพรส ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา

...

3.เนื่องจากความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและพาร์ทเนอร์คนขับถือเป็นสิ่งที่แกร็บให้ความสำคัญ ดังนั้น แกร็บได้จัดทำประกันอุบัติเหตุเพื่อให้ความคุ้มครองกับพาร์ทเนอร์คนขับในทุกเที่ยวของการให้บริการ โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และให้ความคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาท ในกรณีที่เสียชีวิต ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงได้มีการประกาศให้พาร์ทเนอร์คนขับรับทราบอีกครั้งผ่านทางแอปพลิเคชันของพาร์ทเนอร์คนขับ

ทั้งนี้ แกร็บ ประเทศไทย ขอน้อมรับทุกความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากพาร์ทเนอร์คนขับ เพื่อนำมาใช้พิจารณาและปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจนการบริหารงานในด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น.