เมื่อวันที่ 23 ก.ค.63 โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กทม. นายวิชาญ เอกรินทรากุล ที่ปรึกษาผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวหลังเป็นประธานการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้เพื่อทบทวนผลการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมโครงการที่เคยทำไว้เมื่อ 20 ปีก่อน พร้อมกับโครงการก่อสร้างถนนเกษตร-นวมินทร์ ปัจจุบัน กทพ.จะก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 จึงต้องทบทวนโครงการใหม่ภายในเงื่อนไขมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-มีนบุรี (บึงกุ่ม) ร่วมแนวเส้นทางด้วย โดยที่ปรึกษาจะนำเสนอมาตรการติดตามและลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ศึกษาแล้วเสร็จภายในปีนี้ จากนั้นจะรายงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม

สำหรับเงินลงทุนก่อสร้างทางด่วน 3 N2 ประมาณ 17,000 ล้านบาท ได้จากกองทุน TFF เก็บค่าผ่านทาง 20/40/60 บาท สำหรับรถ 4/6-10/มากกว่า10 ล้อ คาดว่าปริมาณจราจรประมาณ 80,000 เที่ยว/วัน ส่วนค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ประมาณ 1,500 ล้านบาท ทั้งนี้ การเปิดประกวดราคาจะทำพร้อมกัน โดยแยกเนื้องาน 2 ส่วน กทพ.จะรับผิดชอบก่อสร้างฐานรากและเสาตอม่อรถไฟฟ้าเท่านั้น ที่เหลือ รฟม.จะให้เอกชนดำเนินการในรูปแบบการลงทุน PPP

โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ระยะทาง 11.3 กิโลเมตร เริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.1+000 ของถนนประเสริฐมนูกิจ ยกระดับตามแนวตอม่อที่ก่อสร้างไว้แล้วบนเกาะกลางของถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านถนนประดิษฐ์มนูธรรม ทางพิเศษฉลองรัช ถนนนวมินทร์ ระยะทาง 8.1 กิโลเมตร จากนั้นจะเบี่ยงไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ จนไปสิ้นสุดโครงการ โดยเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร

...

นายชาตรี ตันศิริ รักษาการรองผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า เรื่องการประกวดราคาโครงการทางด่วนร่วมกับรถไฟฟ้านั้น กทพ. จะต้องหารือกรมบัญชีกลางถึงวิธีการขั้นตอนอีกครั้ง ซึ่งตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ปี 2560 หน่วยงานสามารถประกวดราคาร่วมกันได้ เบื้องต้นการประกวดราคาจะกำหนดวงเงินรวมทั้ง 2 โครงการ สำหรับเสาตอม่อรถไฟฟ้าที่ซ้อนทับแนวทางด่วนจำนวน 280 ต้น ระยะทาง 6.9 กิโลเมตร จะใช้เวลาก่อสร้างปีครึ่ง ขณะที่ทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปี 2565 ใช้เวลา 36 เดือน.