ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ทางการจะเริ่มปลดล็อกมาตรการป้องกันโควิด-19 ในเฟสที่ 5 กิจกรรมต่างๆของประชาชนจะทยอยกลับคืนสู่ภาวะปกติ รถไฟฟ้า MRT เป็นอีกองค์กรหนึ่ง ที่เตรียมมาตรการรองรับการให้บริการที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น
หลังจากที่ปริมาณผู้โดยสารช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เหลือ 90,000 เที่ยวคน/วัน หรือ 20% จากปกติที่มีผู้โดยสารวันธรรมดาสูงสุด 500,000 เที่ยวคน/วัน
“รายงานวันจันทร์” สอบถามรองกรรมการผู้จัดการปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ BEM วิทูรย์ หทัยรัตนา ว่ามีมาตรการสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารอย่างไร
ปัจจุบันสถานการณ์รถไฟฟ้า MRT เป็นอย่างไร
รองซีอีโอ บีอีเอ็ม กล่าวว่า เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเริ่มขยับขึ้น 200,000 เที่ยวคน/วัน จนถึงขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 60% ราวๆ 250,000 เที่ยวคน/วัน ส่วนรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ปริมาณผู้โดยสารลดลงเหลือวันละ 10,000 เที่ยวคน/วัน ขณะนี้เพิ่มขึ้น 40,000 เที่ยวคน/วัน จากปกติ 70,000 เที่ยวคน/วัน ภายหลังปลดล็อกออกมาเป็นระยะ ประชาชนเริ่มกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน คาดว่าเปิดเทอมวันที่ 1 ก.ค.นี้ ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นใกล้เคียงก่อนมีโควิด-19 ส่วนถึง 100% ต้องรอจากนี้ไปประมาณ 9 เดือน
...
มีมาตรการป้องกันผู้โดยสารอย่างไร
เราดูแลผู้โดยสารมาโดยตลอดทั้งภายใน ภายนอกรถไฟฟ้า และสถานี อย่างเต็มที่ เช่น ภายในขบวนรถไฟฟ้า ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในทุกขบวน ก่อนนำออกให้บริการ เพิ่มความถี่การทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวสัมผัสบ่อย เช่น เก้าอี้ ราวจับ พนักพิง รวมถึงเหรียญโดยสารต้องทำความสะอาด ซึ่งปัจจุบันได้ว่าจ้างพนักงานพิเศษซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีก 100 คน ดูแลทำความสะอาด
นอกจากนี้ ขณะนี้มีโครงการแจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้น กระจายจนครบทั้ง 53 สถานี และทุกสถานีจะมีจุดตรวจคัดกรอง ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง กรณีผู้โดยสารหนาแน่น จะจัดลำดับการเข้าใช้ เพิ่มขบวนรถไฟฟ้าวิ่งในระบบ 49 ขบวน จากทั้งหมด 54 ขบวน เป็นต้น
มีมาตรการเพิ่มยอดผู้โดยสารหรือไม่
ก่อนหน้านี้ได้เสนอ รฟม.ขออนุมัติจัดทำโครงการเติมเที่ยวการเดินทาง ซึ่งมีให้เลือกตามความต้องการเดินทาง 15 เที่ยว 30 เที่ยว แต่เจอสถานการณ์โควิด-19 จึงชะลอโครงการไว้ก่อน นอกจากนี้ เดือนกรกฎาคมนี้จะได้ปรับค่าโดยสาร แต่ด้วยสถานการณ์เช่นนี้จะคงค่าโดยสารราคาเดิมไปก่อนจนถึงสิ้นปี
“ฝากถึงผู้ใช้บริการขอให้เห็นใจพนักงานที่ให้บริการ มาตรการต่างๆอาจทำให้ผู้โดยสารเสียเวลา ทว่า เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ดังนั้นกำลังใจถือว่าสำคัญมาก” รองซีอีโอ BEM กล่าวทิ้งท้าย.