“เดิมทำเกษตรเหมือนคนอื่นๆ กระทั่งปี 2550 มีโอกาสได้ไปเรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เห็นว่าได้ประโยชน์มากกว่าทำเชิงเดี่ยวแบบเดิมๆ จึงกลับมาปรับพื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่ ปรับปรุงดิน ปรับพื้นที่ แยกประเภทพืช วางแผนปลูกให้สอดคล้องกับความต้องการตลาด ปลูกพืชผสมผสานให้เก็บผลผลิตได้หลายระยะ เพื่อให้เก็บผลผลิตได้ตลอด รอบพื้นที่เก็บไม้ผลคงเดิมไว้ ทั้งมะม่วง มะนาว มะกรูด ขนุน มะขามฝักใหญ่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง เพื่อเป็นพืชเก็บเกี่ยวตามฤดูกาล”

สุรัตน์ เทียมเมฆา เกษตรกรแห่งสวนมาลี อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มองว่า การทำเกษตรผสมผสานบวกกับการแปรรูป ที่น่าจะตอบโจทย์ของการทำเกษตรได้เป็นอย่างดี...แม้จะวางแผนปลูกพืชผลต่างๆ อาทิ การปลูกกระชาย ใช้เวลา 8 เดือนขึ้นไป จึงจะเก็บเกี่ยวได้ แซมพืชที่เก็บผลผลิตในระยะสั้นกว่า เช่น เผือกหอม ที่อายุเก็บเกี่ยว 5 เดือน ผักชี อายุเก็บเกี่ยว 45-50 วัน รวมถึงพืชผักอายุสั้นต่างๆ เพื่อจัดช่วงจังหวะเวลาเก็บเกี่ยวพืชผลแต่ละชนิดได้ไม่ซ้ำกัน

แต่ไม่วายต้องเผชิญปัญหาเดิมๆ ผลผลิตล้นตลาด ถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา

...

ด้วยเป็นคนไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ และเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ๆเสมอ จึงตัดสินใจเข้าอบรมด้านการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ การเชื่อมโยงประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มมูลค่าจากการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงด้านการตลาด กับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 8

จากนั้นกลับมาแปรรูปทุกอย่างในสวนที่มี พัฒนาสินค้าเรื่อยมา โดยมีผลิตภัณฑ์เด่นที่สุดคือ มะนาว แช่อิ่ม แป้งกล้วย และกระเจี๊ยบผง...ต่อมามองว่าจะประสบความสำเร็จได้จำเป็นต้องได้รับความสามัคคีจากเพื่อนเกษตรกร ปี 2561 จึงรวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรสวนมาลี ต.ทุ่งทอง

“ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จของการแปรรูปคือ อย่าลืมบวกค่าแรงตัวเอง บางคนบวกแต่ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำไฟแก๊ส แต่ลืมบวกค่าแรง เลยทำให้กิจการตกอยู่ในสภาพไม่เท่าทุนก็เจ๊งสถานเดียว จากนั้นพยายามให้กลุ่มเดินไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญไม่เข้าใจเรื่องไหน ต้องพยายามเข้าใจ และเข้าใจให้ถ่องแท้ อย่าปฏิเสธ การช่วยเหลือในรูปแบบใดๆ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพราะอาจได้ทั้งความรู้ และการสนับสนุนต่างๆ เพราะเริ่มแรกคงไม่มีใครมีเงินทุนลงเยอะๆ”

ส่วนการตลาด มาลีบอกว่า อยู่ที่ปากและนิ้วเราเอง ประกาศบอกไปหรือพิมพ์แจ้ง เฟซบุ๊กบ้าง ไลน์บ้าง สื่อโซเชียลต่างๆ อย่าได้ขาด สลับกับออกงานต่างๆ ตามสถานที่ราชการ หรือเอกชนที่เขาจัดให้ไปขาย

...

ถึงแม้ยุคโควิด-19 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐานโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ภายใต้แบรนด์สวนสุมาลี จะได้รับผลกระทบบ้าง เพราะขายของยากขึ้น...รายได้จากการออกบูธต่างๆหดหาย ด้วยถูกงดจัดกิจกรรม แต่ยังดีที่วัตถุดิบแทบทุกชนิดมาจากเรือก สวน ไร่ นา ของ สมาชิกด้วยกันเอง

จากเคยมีเงินเข้ากลุ่มปีละกว่า 100,000 บาท ปีนี้น่าจะหายไปครึ่งหนึ่ง... สนใจอุดหนุนเกษตรกรสอบถามได้
09-0562-9446 หรือ 09-4464-6149.

กรวัฒน์ วีนิล