นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผอ.สำนักการโยธา กทม. เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกายภาพทางเท้า บริเวณโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อเตรียมปรับปรุงทางเท้าและทางแยกให้เป็นไปตามรูปแบบอารยสถาปัตย์ (Universal Design) โดยเน้นการออกแบบเพื่อคนทุกกลุ่ม ทั้งผู้สูงอายุ คนปกติ หรือผู้พิการ ซึ่งสำนักการโยธา (สนย.) ได้เริ่มสำรวจตั้งแต่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ไปจนถึงถนนชั้นในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ 8 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.ถนนพระสุเมรุ 2.ถนนสนามไชย 3.ถนนตะนาว 4.ถนนเจริญกรุง 5.ถนนดินสอ 6.ถนนเยาวราช 7.ถนนพระอาทิตย์ และ 8.ถนนราชดำเนินกลาง

นายไทวุฒิกล่าวอีกว่า 8 เส้นทางดังกล่าวจะเป็นพื้นที่นำร่องในการปรับปรุงทางเท้าบริเวณทางแยกให้ประชาชนทุกกลุ่มใช้งานได้อย่างสะดวก และปลอดภัย โดยได้มอบหมายให้สำนักงานวิศวกรรมทางสำนักงานก่อสร้างและบูรณะ และกองแผนงานและประสานสาธารณูปโภคบูรณาการทำงานร่วมกันในการลงพื้นที่สำรวจรายละเอียดและร่วมกันออกแบบงานปรับปรุงทางเท้า บริเวณทางแยกในเส้นทางดังกล่าว ให้เป็นไปตามรูปแบบอารยสถาปัตย์ (Universal Design) โดยมีรูปแบบทางเท้าจากประเทศญี่ปุ่นเป็นต้นแบบในการออกแบบ

สำหรับปัญหาอุปสรรคที่พบจากการลงพื้นที่ คือ ทางลาดสำหรับวีลแชร์ส่วนใหญ่ยังไม่เหมาะสม ใช้งานยาก ขนาดหรือจุดติดตั้งป้อมตำรวจเป็นอุปสรรคขวางทางวีลแชร์ หรือทางเดิน ซึ่งการออกแบบอาจจะมีการขยับป้อมตำรวจออก หรือปรับให้เล็กลง โดยจะต้องมีการประชุมหารือกับหน่วยงานสาธารณูปโภค และตำรวจ เกี่ยวกับการปรับรูปแบบอีกครั้ง ตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะปรับปรุงทางเท้าให้ได้มากที่สุด เพื่อจะเป็นต้นแบบในการปรับปรุงทางเท้าในพื้นที่อื่นๆในกรุงเทพฯต่อไป.

...