'ศรีสุวรรณ' โต้ 'โฆษกสลาก' เลื่อนออกสลากมีเงื่อนงำ ข้อพิรุธ เนื่องจากมีผู้ไปลงทะเบียนจองไม่มารับสลากไปขายเป็นจำนวนมาก ทำให้สลากเหลือ แล้วผลักดันภาระไปให้กลุ่มอื่นจำหน่ายแทน เป็นเหตุต้องเลื่อน แล้วมาอ้าง โควิด-19 ยันวัตถุประสงค์กองสลากต้องออกสลาก ไม่มีอำนาจสั่งเลื่อนได้ แนะให้ตั้งโต๊ะรับซื้อสลากคืน
เมื่อวันที่ 17 เม.ย.63 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันการพิจารณาเลื่อนการออกรางวัลสลาก ได้ทำตามระเบียบกฎหมายอย่างถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2562 ซึ่งในมาตรา 13 ได้ให้คณะกรรมการสลากฯ มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการและวางนโยบายของสำนักงานสลากฯ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์แล้วนั้น
คำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวฟังไม่ขึ้น เพราะเป็นเพียงการแก้ตัวที่ไม่ได้ยืนอยู่บนหลักกฎหมายที่ถูกต้อง เพราะตาม พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2562 ม. 13 กำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการ และวางนโยบายของสำนักงานฯให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ รวมถึงการออกระเบียบหรือข้อบังคับเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งเมื่อพิจารณาตาม ม.5 ของกฎหมายดังกล่าวบัญญัติไว้ชัดเจนว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มี “วัตถุประสงค์” เพียง 3 ข้อ คือ
...
1.ออกสลากกินแบ่งรัฐบาล 2.จัดการโรงพิมพ์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการพิมพ์สลากฯ และพิมพ์สิ่งพิมพ์อื่นที่คณะกรรมการเห็นชอบ และ 3.กระทำการอื่นใดที่เกี่ยวเนื่องหรือที่เป็นประโยชน์แก่การดำเนินกิจการของสำนักงานสลากฯ การที่คณะกรรมการกองสลากมีมติเลื่อนการออกสลากออกไปถึง 3 งวด ถามว่าเป็นการดำเนินกิจการที่เป็นประโยชน์ต่อสำนักงานสลากฯตรงไหน ส่วนข้ออ้างที่ว่าข้อบังคับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่าด้วยการออกรางวัล พ.ศ.2555 นั้นเป็นการออกข้อบังคับที่ขัดต่อหลักกฎหมายของสลากกินแบ่งรัฐบาล ม.13 ซึ่งถือว่าเป็น “โมฆะ” ไม่สามารถนำมาบังคับใช้ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจคณะกรรมการที่จะกระทำการออกระเบียบ หรือข้อบังคับใดที่เกินไปกว่าวัตถุประสงค์ได้ นั่นเอง
นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า การเลื่อนการออกสลากในครั้งนี้มีเงื่อนงำและข้อพิรุธหลายประการที่คณะกรรมการสลากฯ ไม่บอกความจริงกับประชาชนให้หมด เพราะการเลื่อนการออกสลากครั้งนี้จะทำให้สำนักงานสลากฯ เสียประโยชน์ไปกว่า 5.4 พันล้านบาท จากการพิมพ์สลากฯออกมาจำหน่ายงวดละ 100 ล้านฉบับ โดยขายให้ผู้แทนจำหน่ายเล่มละ 7,040 บาท แต่เนื่องจากมีผู้ไปลงทะเบียนจองสลากไม่มารับสลากไปขายเป็นจำนวนมาก ทำให้สลากเหลือแต่สำนักงานสลากฯ กลับไม่มีมาตรการลงโทษให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด แต่ผลักภาระไปให้กลุ่มอื่นๆจำหน่ายแทน จนเป็นเหตุให้ต้องเลื่อนการออกสลากฯ ออกไปโดยใช้โรคโควิด-19 มาอ้าง ซึ่งไม่คำนึงถึงผู้ซื้อสลากและข้อกฎหมายใช่หรือไม่ เช่นนั้น สำนักงานสลากฯควรที่จะต้องตั้งโต๊ะรับซื้อสลากคืนมาจากผู้ซื้อหรือประชาชนที่ซื้อสลากฯไปแล้ว แต่ไม่ยินยอมให้มีการเลื่อนการออกสลากดังกล่าวเสีย จึงจะชอบ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด.