ธุรกิจการบินเอกชน เตรียมเสนอรัฐบาล ปิดประเทศ 1 เดือน เปิดทางสาธารณสุขทำงานเต็มที่ แก้วิกฤติ "โควิด-19" ชี้หากเปิดประเทศ หวั่นขยายวงกว้าง ปัญหาลากยาว ระบาดหนักเอาไม่อยู่
เมื่อวันที่ 15 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมซักซ้อมแผนการปฎิบัติการตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)ซึ่งมี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน จะมีการหารือร่วมกันกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบิน ภาคเอกชนสายการบินต่างๆ รวมถึงคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ หรือ (เอโอซี-AOC) โดยประเด็นที่จะมีการหารือเพื่อพิจารณาการซักซ้อมมาตรการต่างๆ ที่ กพท.ได้ออกประกาศไปก่อนหน้านี้ หลักๆคือผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยโดยสายการบิน ก่อนที่จะซื้อตํ๋วโดยสารจะต้องมีใบรับรองแพทย์ และเมื่อไม่มีใบรับรองแพทย์ หากเข้ามาจะต้องถูกตัวนั้น ในเรื่องนี้ยังพบว่า มีความสับสนและประชาชนผู้เดินทางยังไม่เข้าใจแนวทางปฏิบัติ
อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของผู้ประกอบการสายการบินเอกชน, ผู้แทนสมาคมธุรกิจการบินประเทศไทย ได้เตรียมข้อเสนอให้แก่ภาครัฐพิจารณา ประกอบสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ ที่เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หากปัญหายืดเยื้อและมีการระบาดในประเทศหนัก ก็จะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศอย่างใหญ่หลวง
โดยผู้บริหารของสมาคมที่มีสมาชิกสายการบิน 94 แห่ง รายหนึ่งระบุว่า สถานการณ์ด้านการบินทั่วโลกขณะนี้มีประเทศอย่างน้อย 12 ประเทศทำการปิดประเทศ ในส่วนนี้ต้องยอมรับว่าเมื่อมีการเดินทางน้อยลง ธุรกิจสายการบินคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องได้รับผลกระทบอยู่แล้ว แต่ก็เป็นโจทย์สำคัญให้ผู้บริหารประเทศทั่วโลกต้องมาคิดว่า จะมีมาตรการเบ็ดเสร็จอย่างไรที่ทำให้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 จบเร็ว ไม่ยืดเยื้อ
...
"มีข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการบินขณะนี้เห็นว่า ตอนนี้บางเที่ยวบินก็มีคนบินน้อยมาก พูดง่ายๆว่าลูกเรือกับผู้โดยสารจำนวนใกล้เคียงกัน แต่บางสายการบินก็ยังจำเป็นต้องทำการบินทั้งที่ขาดทุน ข้อเสนอที่จะให้รัฐบาลพิจารณาขณะนี้ คือ อาจจำเป็นต้องมีการปิดประเทศและพรมแดนของไทยเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ ได้ทำงานกับภาระผู้ป่วยที่มีในขณะนี้ได้อย่างเต็มที่ เพราะหากยังเปิดบริการการบินทางอากาศ มีการบินไปมาและมีผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางเข้ามาทุกวัน สุดท้ายก็จะคุมการระบาดได้ยาก" ผู้บริหารสมาคมการบินรายหนึ่ง กล่าว
ทั้งนี้ทางผู้บริหารธุรกิจสายการบิน ยังระบุต่อว่า ในขณะนี้ผู้บริหารธุรกิจการบินเห็นตรงกันว่า จำเป็นต้องพักเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจไว้ก่อน แต่เอาความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศเป็นตัวตั้ง เพราะหากการระบาดกระจายเป็นวงกว้าง และระบบสาธารณสุขของไทยไม่สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีภาระผู้ป่วยมากเกินไป สุดท้ายหากปัญหาลากยาว ธุรกิจทุกประเภทและเศรษฐกิจก็จะได้รับความเสียหายอยู่ดี
"ยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวไม่ใช่ความตื่นตระหนกจนเกินเหตุ แนวคิดเรื่องการปิดประเทศ ปิดเมือง จะเห็นว่ามีหลายประเทศหลายเมืองนำมาใช้ ถือเป็นมาตรการที่จัดการหนักในครั้งเดียว และเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการลง คือ เริ่มจากหนักไปเบา แต่หากประเทศไทยทำกระจายเป็นส่วนๆปิดเฉพาะบางชุมชนบางพื้นที่ หรือทำจากเบาไปหาหนักในสถานการณ์การคุมโรคระบาดนั้น คงเป็นเรื่องที่จะประสบความสำเร็จได้ยากในเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดคนตัดสินใจ คงต้องเป็นนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลเอง"