HPE ร่วมมือกับ มจธ. และอีก 10 หน่วยงานยักษ์ใหญ่ สร้างสรรค์นวัตกรรมไอโอทีผ่าน IX Program

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.62 HPE ร่วมสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Innovation Experience Program หรือไอเอ็กซ์โปรแกรม (IX Program) พร้อมด้วยบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศไทยและหน่วยงานหลักด้านดิจิทัล ได้แก่ บริษัท จีเอเบิล จำกัด บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ดิจิตอล ยูไนท์ จำกัด สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสมาคมไทยไอโอที มุ่งหวังสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoT) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรม พัฒนาสร้างนักนวัตกรให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีไอโอที และความเข้าใจกระบวนการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม และผลักดันให้เป็นผลิตภัณฑ์ไอโอทีที่ใช้งานได้จริงในภาคอุตสาหกรรม

รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดี มจธ. กล่าวว่า “ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลคือความสามารถในการสร้างนวัตกรรมที่นำไปใช้ได้จริง ซึ่งต้องอาศัยบุคลากรที่นอกจากจะมีความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังต้องมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงความเข้าใจในกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมตั้งแต่การทำความเข้าใจปัญหา การศึกษาทางเลือกที่เป็นไปได้ การสร้างต้นแบบนวัตกรรม การขยายผลจากต้นแบบสู่ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริงในภาคอุตสาหกรรม มจธ.จึงร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรไอเอ็กซ์จัดตั้งไอเอ็กซ์โปรแกรมขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมไอโอทีอย่างครบวงจร”

...

นายธนาวัฒน์ กีรสิทธิ์เสริฐ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) ได้กล่าวถึงความร่วมมือในโครงการนี้ว่าทาง นายพลาศิลป์ วิชิวานิเวศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) มีความยินดี ที่ทาง HPE ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการพัฒนาประเทศ ด้านงานวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมด้าน IoT AI และ Big DATA ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในปัจจุบัน โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปสู่ความเป็น Smart City และ Digital Hub ในภูมิภาคนี้ ประกอบกับทาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดย IX มีพันธกิจหลักในการวิจัยพัฒนา สร้างนักนวัตกรด้าน IoT ดังนั้น HPE ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมจึงมีความสนใจที่จะนำเทคโนโลยี องค์ความรู้และ Use Case ด้าน IoT เข้ามาให้นักวิจัยได้ศึกษา ทดลองและพัฒนาต่อยอดในเมืองไทย โดยความร่วมมือในครั้งนี้บริษัทฯ จะทำการสนับสนุนเทคโนโลยี Use case ที่ HPE มีการเก็บบันทึกเป็นองค์ความรู้และกรณีศึกษาจากการให้บริการลูกค้าทั่วโลก รวมถึงการนำผู้เชี่ยวชาญมาช่วยให้คำปรึกษาให้กับโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ

"โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาบุคลากร IoT ในประเทศซึ่งเราเชื่อว่าถ้าทุกคน ทุกองค์กรนำ IoT ไปใช้จะช่วยพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับธุรกิจในยุคปัจจุบันและอนาคตได้มากขึ้นขณะเดียวกันเราก็สามารถเปิดตลาดด้านนี้ได้มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้เราได้มีความร่วมมือกับ FIBO ของ มจธ. และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคตะวันออก วิทยาเขตบางพระ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก EEC เพื่อร่วมมือกันพัฒนาบุคลากร นักวิจัย และนักศึกษาในประเทศเพิ่มขึ้น เราต้องส่งเสริมให้คนรู้จักและนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้าไปใช้ในธุรกิจ จะช่วยผลักดันให้ตลาดนี้เติบโตรวดเร็วขึ้น"