ดันท่อลอดใต้เกาะกลาง-ทำสถานีสูบน้ำ 3 แห่ง-งบ 1.3 พันล้าน

นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 13 กรมทางหลวง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้จัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำพร้อมอาคารสูบน้ำ บนทางหลวงหมายเลข 304 หรือถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับน้ำบนถนนแจ้งวัฒนะ ทั้งจากในคลองสาขา และปริมาณน้ำฝน ซึ่งจะมีการเชื่อมต่อกับท่อเดิม และสถานีสูบน้ำตามแนวเส้นทาง เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยมีผู้แทนประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประมาณ 120 คน ซึ่งผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่จะทราบที่มาของโครงการแล้ว เพราะก่อนหน้านี้กรมทางหลวงได้จัดประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเป็นการแนะนำและประชาสัมพันธ์โครงการเบื้องต้นให้ทราบก่อน จะเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างตามแผนที่กำหนดไว้

สำหรับโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำ กรมทางหลวงได้เปิดประกวดราคาและได้ผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว วงเงินค่าก่อสร้างประมาณ 1,300 ล้านบาท อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบภายในต้นเดือน ต.ค. คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้าง และเริ่มก่อสร้างได้เดือน พ.ย.2562 ใช้เวลา 34 เดือน

นายมนตรีกล่าวว่า โครงการดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่คลองเปรมประชากร จนถึง ท่าน้ำปากเกร็ด ระยะทางประมาณ 10 กม. รูปแบบการก่อสร้างจะใช้วิธีดันท่อลอด (PIPE JACKING) ไปตามแนวเกาะกลางถนนแจ้ง-วัฒนะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรระหว่างการก่อสร้าง อย่างไรก็ตามบางช่วงอาจมีความจำเป็นต้องปิดการจราจรเพิ่มเติมเพื่อก่อสร้างบ่อพักขนาด 6×5 เมตร เพื่อนำเครื่องมือสำหรับใช้ดันท่อลอด แผนงานก่อสร้างส่วนใหญ่จะเน้นทำงานในช่วงกลางคืนเป็นหลัก นอกจากนี้ ก่อสร้างท่อลอดแล้ว

...

ยังมีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำเพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ 1.สถานีสูบน้ำคลองเปรมประชากร 2.สถานีสูบน้ำคลองบางพูด ใกล้ห้างเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ และ 3.สถานีสูบน้ำปากเกร็ด ซึ่งเป็นสถานีสูบน้ำแรงดันสูงเพื่อส่งน้ำต่อไปยังสถานีสูบน้ำกรมชลประทาน คลองบางตลาด ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป.