รถไฟฟ้ามาหานะเธอ!! มาแล้วยังดีกว่ามาช้า มาช้ายังดีกว่าไม่มา ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ดีเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค โดยประเดิมด้วยการให้ประชาชนทดลองนั่ง MRT ฟรี ทั้ง 5 สถานี คือ สถานีวัดมังกร, สถานีสามยอด, สถานีสนามไชย, สถานีอิสรภาพและสถานีท่าพระ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.-28 ก.ย. 2562 บอกได้คำเดียวว่าอลังการสมการรอคอย

รถไฟฟ้าใต้ดินสายนี้ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ตั้งใจเนรมิตให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ โดยมีจุดขายอยู่ที่ 4 สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่สวยที่สุดในอาเซียน ที่ใครมาเที่ยวเมืองไทยก็ต้องแวะปักหมุดเช็กอินกัน

แต่ละสถานีก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกันไป เริ่มจากย่านธุรกิจการค้าของชุมชนชาวจีน “เยาวราช” เลือกทำเลทองใกล้วัดเล่งเน่ยยี่เป็นที่ตั้งของ “สถานีวัดมังกร” เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่สัญจรไปมาคึกคักตลอดทั้งวัน สถานีนี้อยู่ถัดจากสถานีหัวลำโพง ตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุง ตัดกับถนนพลับพลาไชย และถนนแปลงนาม ภายในสถานีได้รับการตกแต่งอย่างอลังการด้วยมังกรและดอกบัว ภายใต้รูปแบบสถาปัตยกรรมจีน-โปรตุเกส เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของลูกหลานจีน

...

ขณะที่เสน่ห์ของอาคารบ้านเรือนแบบย้อนยุคในย่านเจริญกรุง เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการสร้างสรรค์ “สถานีสามยอด” ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุงตัดกับถนนมหาไชยที่แยกสามยอด ไปจนถึงถนนเจริญกรุงตัดกับถนนอุณากรรณและถนนบูรพา ภายในสถานีตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมรูปแบบรัชกาลที่ 6 มีการนำภาพเก่าในตำนานมาประดับประดาตามผนังเพื่อบอกเล่าเรื่องราวในอดีต และที่เก๋ไก๋คือการนำแบบซุ้มประตูสามยอดมาประยุกต์เป็นช่องจำหน่ายตั๋ว และเนรมิตประตูบานเฟี้ยมโบราณให้เป็นประตูทางเข้า

เลื่องลือมานานเรื่องความวิจิตรงดงามตระการตาของสถาปัตยกรรม ต้องยกให้ “สถานีสนามไชย” ที่ได้แรงบันดาลใจจากท้องพระโรงในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ออกแบบโดย “รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี” ศิลปินแห่งชาติ ปรมาจารย์ด้านสถาปัตยกรรมไทย โดยสถานีนี้ตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวของพื้นที่สนามไชย ซึ่งเคยมีการขุดพบรากฐานของพระราชวังโบราณ แถมยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสำคัญที่สุดของกรุงเทพฯ เพราะรายล้อมไปด้วยวัดวาอารามเก่าแก่ และพิพิธภัณฑ์ เดินไม่กี่นาทีก็ถึงปากคลองตลาด, บ้านหม้อ และท่าเตียน ย่านการค้าเก๋ากึ้กที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร

อีกหนึ่งสถานีที่เป็นความภูมิใจคือ “สถานีอิสรภาพ” สถานี MRT แห่งแรกในเขตฝั่งธนฯ โดดเด่นเพราะเป็นสถานีที่เชื่อมต่อไปยังอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อข้ามไปยังฝั่งพระนครที่สถานีสนามไชย ภายในสถานีได้รับการตกแต่งให้มีเอกลักษณ์เป็นรูปหงส์ สัตว์มงคลตามความเชื่อในวรรณคดีไทย และยังเป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ของวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ซึ่งอยู่คู่ย่านอิสรภาพมาหลายทศวรรษ...ทุกที่ล้วนมีตำนานให้เล่าขานจดจำ.

...