(แฟ้มภาพ)
กทม.เข้าพื้นที่ไม่ได้รอถก รฟม.-หวั่นกระทบโครงสร้างรถไฟฟ้า
เมื่อวันที่ 15 ก.ค. รายงานข่าวจากศาลาว่าการ กทม.แจ้งความคืบหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกไฟฉาย ว่า กทม.อยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ภายหลัง รฟม.ได้เสริมกำลังโครงสร้างอุโมงค์ด้วยซีเมนต์คอลัมน์เสร็จเรียบร้อยแล้ว และเนื่องจากสภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไป วิธีการก่อสร้างอาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย ดังนั้น งานก่อสร้างจะต้องมีการวางแผนการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง กทม.และ รฟม. อีกทั้งมีข้อกังวลเรื่องงานด้านวิศวกรรม ซึ่งพื้นที่ไม่ใช่พื้นที่เปล่า แต่มีโครงสร้างของรถไฟฟ้าอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดการที่ชัดเจนว่า กทม.จะได้เข้าพื้นที่เพื่อเริ่มก่อสร้างอุโมงค์ส่วนที่เหลือได้เมื่อใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์แยกไฟฉาย กทม.ได้ว่าจ้างบริษัท กำแพงเพชรวิวัฒน์ก่อสร้าง จำกัด หรือเคพีวี (KPV) เป็นผู้ดำเนินการ เริ่มต้นสัญญาก่อสร้างเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2552 สิ้นสุดสัญญาเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2559 ปัญหาที่ทำให้การก่อสร้างทางลอดล่าช้า คือ มีการร้องเรียนจากประชาชนที่ต้องการขยายฟุตปาท จากเดิมมีความกว้าง 1.5 เมตร เป็นขนาด 2.5 เมตร ทำให้มีการปรับแบบการก่อสร้างทางลอด และในช่วงปี พ.ศ.2552-2553 ขณะนั้นโครงการมีความคืบหน้าประมาณร้อยละ 2 รฟม.มีโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งมีส่วนทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างอุโมงค์แยกไฟฉาย และจำเป็นต้องใช้โครงสร้างร่วมกัน จึงขอให้ กทม.ชะลอโครงการไว้ เพื่อให้ รฟม.ดำเนินการก่อน ต่อมา รฟม.ได้คืนพื้นที่ให้กับ กทม.เพื่อก่อสร้างทางลอดต่อในปี 2557 กระทั่งถึงเดือนพฤษภาคม 2559 ขณะนั้นโครงการมีความคืบหน้า ร้อยละ 65 รฟม.ได้ขอให้ กทม.หยุดงานก่อสร้างอีกครั้ง เนื่องจาก รฟม.ต้องการใช้พื้นที่ในการสร้างรางและสถานีรถไฟฟ้า ในส่วนนี้ รฟม.จะต้องก่อสร้างซีเมนต์คอลัมน์ เพื่อเสริมกำลังอุโมงค์ให้ กทม. ด้วยปัจจุบันก่อสร้างซีเมนต์คอลัมน์เสร็จแล้ว.
...