“มาร์ช-จุฑาวุฒิ” นักแสดง-พิธีกรคนดัง เดินทางเข้าพบชุดพนักงานสอบสวน คดีเมจิก สกิน รับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอางฯ หลังรีวิวผลิตภัณฑ์เมโสหน้าใส ถูกส่งตัวไปปรับที่ อย. 3 หมื่นบาท เผยยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกกว่า 40 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาข่ายความผิด ด้านนักแสดงหนุ่มเตือนผู้บริโภค แค่พลิกดูเลข อย.ไม่เพียงพอ ต้องตรวจสอบให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 ก.ค. มาร์ช-จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล นักแสดงและพิธีกรคนดัง เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. และชุดพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีเกี่ยวข้องกับการรีวิวสินค้าในเครือเมจิก สกิน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

หลังเสร็จสิ้นขั้นตอน พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้เกี่ยวข้องกับการรีวิวผลิตภัณฑ์เมโสหน้าใส ซึ่งเป็นสินค้าในเครือเมจิก สกิน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังปรากฏข้อความในโฆษณาว่า “เคล็ดลับหน้าใส แค่ทาประจำทุกวันก็ใสแล้ว เมโสหน้าใสที่ออกแบบแพ็กเกจคล้ายหลอดฉีดยา แค่ใช้ทาคุณก็รู้สึกได้ตั้งแต่วันแรกที่ใช้ มี อย.รับรอง นำเข้าจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แค่ราคาเพียง 100 บาท” ทั้งนี้ คำที่ผิด คือคำว่าหน้าใสแค่ทาประจำทุกวันก็ใสแล้ว และคำว่าเมโสหน้าใส รวมถึงคำที่ระบุเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งที่ความจริงเป็นเพียงสารสกัดจากถั่วเหลือง ถือเป็นการโฆษณาเกินจริง มีความผิดฐานโฆษณาเครื่องสำอางอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2535 ม.41 วรรค 2 (1) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เตรียมส่งตัวไปปรับที่อย. ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนส่งรายชื่อไปให้อย.ตรวจสอบ 54 คน พบเข้าข่ายความผิด 13 คน ที่เหลืออยู่ระหว่างรอการพิจารณา

...

ขณะที่นายจุฑาวุฒิกล่าวว่า จากนี้จะเดินทางไปจ่ายค่าปรับที่ อย. อยากจะขอโทษผู้ที่ติดตามผลงานและดูโฆษณาชิ้นนี้ด้วย เพราะเป็นความผิดของตนที่ไม่พิจารณาไตร่ตรองให้ดีก่อน ถือเป็นบทเรียนที่ต้องตรวจสอบก่อนรับงานให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งต้องขอบคุณตำรวจที่อธิบายให้ความรู้ในเรื่องนี้ จากนี้มีอะไรที่จะชดเชยเรื่องนี้ได้ เต็มใจรับทำ

ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) วันเดียวกัน มาร์ช-จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล เดินทางเข้าพบภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาฯ อย. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและชำระเงินค่าปรับในคดีนี้ 30,000 บาท นายจุฑาวุฒิเปิดเผยว่า ภญ.สุภัทราอธิบายความผิดครั้งนี้อยู่ส่วนไหน ขอฝากเตือนเพื่อนๆในวงการถึงการรับงานโฆษณา ต้องตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนรับงาน โดยเฉพาะการใช้คำที่เกินจริง หากไม่แน่ใจให้ถาม อย. เชื่อว่าพี่ๆน้องๆในวงการคงเข้มงวดเรื่องการรับงานโฆษณามากขึ้น จากเหตุการณ์นี้หากใครได้เห็นโฆษณาที่ตนรีวิวต้องขอโทษด้วย เพราะอาจตรวจสอบไม่ละเอียดพอ มารู้ทีหลังว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผิดกฎหมาย รวมถึงการใช้คำต้องห้าม อยากฝากถึงประชาชนในฐานะผู้บริโภคว่า การพลิกดูแค่เลข อย.มันไม่พอ ต้องตรวจสอบให้ละเอียดมากขึ้น