ทอท.ยืนยันประมูลดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์โปร่งใส ยึดเกณฑ์คะแนนเทคนิคเป็นหลัก ชี้ "คิงเพาเวอร์" คว้าการประมูล เพราะมีแผนการตลาดสอดคล้องเป้าหมายรายได้ เสนอผลตอบแทนสูงเกินคาด

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.62 นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.มีกำหนดจะรายงานผลการพิจารณาข้อเสนอของเอกชน ในโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมทั้งดิวตี้ฟรี 3 ท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่) เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณารายได้ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ก่อนเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในวันที่ 19 มิ.ย.2562 

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีกระแสสังคมต่อต้านผลการประมูลดังกล่าว มีเพียงทางกลุ่มคิงเพาเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอและได้คะแนนสูงสุดในโครงการดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ สุวรรณภูมิส่งหนังสือมายัง ทอท.เพื่อขอทราบรายละเอียดคะแนนการพิจารณาเท่านั้น โดยการส่งหนังสือขอทราบคะแนนจากคิงเพาเวอร์ครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากทางคิงเพาเวอร์มักจะขอทราบคะแนนการตัดสินในแต่ละหมวด เพื่อกลับไปปรับปรุงในส่วนที่ได้คะแนนน้อย เพื่อจะนำไปปรับปรุงและแก้ไขจุดอ่อนต่อไป

ทั้งนี้ยืนยันว่า การตัดสินของคณะกรรมการคัดเลือก เป็นไปตามหลักเกณฑ์กำหนดในเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) แบ่งเป็นคะแนนด้านเทคนิค 80 คะแนน และผลตอบแทนด้านการเงินอีก 20 คะแนน  ซึ่งคิงเพาเวอร์เป็นรายที่เสนอให้ผลตอบแทนแก่ ทอท.สูงสุด และเป็นข้อเสนอที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ อีกทั้งข้อเสนอทั้งหมดยังสอดคล้องไปกับแผนการตลาด และรายได้มีความเป็นไปได้ พร้อมทั้งขอยืนยันว่า การประมูลฯเป็นไปตามหลักสากล เพราะมีบริษัทนานาชาติเข้าร่วมแข่งขัน

...