ยันบีทีเอสสายหลักกับส่วนต่อเป็นสายเดียวกัน-เสนอ ครม.จัดการ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและ แผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ตามที่ กทม.กำหนดจะเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วันที่ 1 เม.ย.นี้ อัตรา 15-21 บาท โดยคิดค่าแรกเข้าใช้ระบบ แยกจากเส้นทางหลักช่วงหมอชิต-อ่อนนุช ที่จัดเก็บอัตรา 16-44 บาท นั้น สนข.ในฐานะหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบดูแลนโยบายด้านการขนส่งและจราจร เห็นว่า ตามหลักการเส้นทางรถไฟฟ้าช่วงเส้นทางหลัก และต่อขยายเป็นเส้นทางเดียวกันที่วิ่งต่อเชื่อมเป็นระบบโครงข่าย ไม่ควรเรียกเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายรณรงค์ลด การใช้รถยนต์ส่วนบุคคลโดยส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเพิ่มขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด

ผอ.สนข.กล่าวว่า กทม. ควรเก็บค่าโดยสารในอัตราต่อเนื่อง รูปแบบคล้ายกับการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน ซึ่งต่อเชื่อมกับสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางซื่อ ถึงแม้เส้นทางหลักเอกชนเป็นผู้ได้รับสัมปทาน แต่ในอนาคตเมื่ออายุสัมปทานสิ้นสุด โครงการดังกล่าวจะตกเป็นของ กทม. ดังนั้น ส่วนต่างค่าแรกเข้า กทม.ควรจะรับผิดชอบแทนประชาชน เพื่อให้นโยบายของรัฐบาลสัมฤทธิผลเป็นรูปธรรม เรื่องนี้ สนข.จะรายงานไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามลำดับชั้นต่อไป

นายสราวุธกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างพิจารณาจัดทำแผนรายละเอียดโครงการระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม โดยใช้บัตรใบเดียวสามารถใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท โดยจะมีการกำหนดอัตราค่าโดยสารอย่างเป็นธรรม โดยคิดค่าแรกเข้าระบบเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ปัจจุบัน รฟม.นำร่องใช้บัตรแมงมุมสายสีม่วงกับสายสีน้ำเงินไปแล้ว.

...