หนุ่มใหญ่เจ้าของ "บ้านสมุนไพร" เข้าร้อง ปอศ.-กสทช.ให้ระงับการเผยแพร่เว็บไซต์ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งขอให้ถอดสินค้าของบริษัทฯออกจากระบบ พร้อมระบุหากผู้ใดจำหน่ายสินค้าที่ไม่มี คิวอาร์ โค้ด ถือว่าเป็นการจำหน่ายสินค้าปลอม...


เมื่อวันที่ 12 ก.พ.62 นายชัยมงคล ศรีอุดม ประธานบริหาร บริษัท บ้านสมุนไพรชัยมงคล จำกัด กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้บริษัทฯ ได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการ เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(ปอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อดำเนินการร้องทุกข์ให้ระงับการเผยแพร่เว็บไซต์ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงได้ร้องขอให้ บริษัทผู้จำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์รายใหญ่แห่งหนึ่ง ถอดสินค้าของบริษัทฯออกจากระบบด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากบริษัทประสบปัญหามีการนำสินค้าของบริษัทออกจำหน่ายในราคาต่ำกว่าที่กำหนด ส่วนหนึ่งเกิดจากมีผู้นำสมาชิกบางรายที่ได้ซื้อสินค้าลอตใหญ่ ในราคาพิเศษแล้วปล่อยออกขายตัดราคาสมาชิก รวมถึงมีขบวนการปลอมแปลงสินค้าขายผ่านในช่องทางออนไลน์ บริษัทจึงได้วางมาตรการป้องกัน โดยการใช้ คิวอาร์ โค้ด ติดที่ตัวสินค้า เพื่อสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาว่ามาจากผู้นำสมาชิกรายใด หรือเป็นสินค้าลอกเลียนแบบหรือไม่

...

"หากผู้ใดจำหน่ายสินค้าที่ไม่มี คิวอาร์ โค้ด ถือว่าเป็นการจำหน่ายสินค้าปลอม และละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า และผิดกฎจรรยาบรรณของบริษัท” นอกจากนี้บริษัทฯได้วาง 3 มาตรการคุมเข้มในการทำธุรกิจของสมาชิก 1.ห้ามไม่ให้สมาชิกและผู้ใดที่ไม่ใช่สมาชิกของบริษัท จำหน่ายสินค้าผิดหลักนโยบายทางการตลาดที่บริษัทกำหนดอย่างเด็ดขาด 2. ห้ามไม่ให้สมาชิกหรือผู้ใดจำหน่ายสินค้าในรูปแบบร้านค้า การใช้สื่อออนไลน์ หรือขายผ่าเว็บไซต์ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท ยกเว้นได้รับอนุญาตจากบริษัท และ 3.หากมีการดำเนินคดีและมีการขยายผลจนทราบผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้อยู่เบื้องหลังบริษัทจะดำเนินการระงับรหัสตามกฎจรรยาบรรณ และจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด" นายชัยมงคลกล่าว.