"ผมเคยเจอกับ UAE 2 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2529 เอเชียนเกมส์ แข่งครั้งแรกที่กรุงโซล เกาหลีใต้ ทีมชาติไทยแพ้ 2-1 ต่อมาอีกครั้งจำปีไม่ได้ ครั้งนี้เอเชียนคัพ แข่งที่ UAE ทีมชาติไทยก็แพ้เค้าอีก 2-1 เท่าที่ติดตามดูผลงานมาตลอด ถ้าจำไม่ผิดคือ ประเทศไทยไม่เคยชนะ UAE แม้แต่ครั้งเดียว แต่ครั้งนี้ผมภาวนาและส่งใจเชียร์ ขอให้ชนะครับ" นที ทองสุขแก้ว อดีตนักเตะทีมชาติไทย  

- ทำไมตอนนั้นเราถึงแพ้เค้าคะ? - 

"พี่วิ่งจนเป็นตะคริว วิ่งจนเหนื่อย เค้าตัวใหญ่พลังเยอะ จังหวะบุกเค้าดี และมีพื้นฐานการเตะที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ในวันนี้ทีมไทยก็เตรียมตัวไปดีมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าสู้เค้าไม่ได้ เค้ามีจังหวะเดินเกมว่องไว จำได้ว่าเกมแรกที่โซลปี 2529 พี่เล่นจนขาก้าวไม่ออก ขอเปลี่ยนตัวกลางครัน ขณะนั้นไทยกำลังเสมอ 1-1 สุดท้ายทีมไทยก็แพ้นะ เราแพ้เค้า 2-1 ส่วนการแข่งขันครั้งที่ 2 เรารู้ได้ด้วยตัวเองแล้วว่าเค้าไม่ใช่หมูๆ ซ้อมหนักกว่าเดิม พยายามอุดทุกช่องโหว่ที่เราเคยพลาด แต่ก็สู้เค้าไม่ได้ เค้าพลังเยอะ วิ่งสับขาไวมาก ทีมชาติไทยเสียเปรียบเค้า เพราะว่าเราตัวเล็กกว่ามาก"

- เตะกับอินเดีย คิดว่าทำไมเราถึงแพ้เค้าคะ? - 

เพราะว่าเราประมาท ไปเปิดเกมบุกเค้าเยอะไป สุดท้ายเค้าไม่หมูอย่างที่คิดนะ เราก็ต้องพ่ายไปตามเกมกีฬา พี่ว่านอกจากเราไม่ประมาทแล้ว เราต้องมีสติในการเดินเกม และศึกษาเค้าให้แน่ชัด อย่าไปคิดว่าเราต้องชนะแน่ๆ จนประมาท อยากให้ระมัดระวัง ตั้งรับให้ดีที่สุด รอบหน้าจะได้ไม่พลาดอีก 

ภาพจาก นที ทองสุขแก้ว
ภาพจาก นที ทองสุขแก้ว

...

- แต่เตะกับบาห์เรน เราชนะ - 

เพราะเราเป็นฝ่ายตั้งรับ เค้าบุกอย่างเดียว เราไม่ได้เดินเกมบุกเหมือนตอนเล่นกับอินเดีย นั่นหมายความว่าเราไม่ประมาทไง เค้าพลังเยอะกว่าเรามาเป็นฝ่ายตั้งรับแล้วหาจังหวะทำประตู ซึ่งสุดท้ายเราก็ชนะเค้ามาได้ ก็ถือว่าเราเล่นดีนะ แต่สำหรับคืนนี้ที่จะเตะกับ UAE อยากให้น้องๆ ตั้งสติ เอาให้ดีกว่าเดิม แล้วความชัยชนะมาให้ได้ อย่าลืมว่าเค้าไม่หมู  

- คิดว่าวันนี้ทีมชาติไทยจะชนะ UAE เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มั้ยคะ - 

พี่หวังนะ อยากให้ชนะ และมั่นใจว่าถ้าเราเตรียมตัวมาดี ไม่ตื่นสนาม ไม่ประหม่า และคิดอยู่เสมอว่าน้องๆ ทุกคนเป็นความหวังของประเทศไทย เอาชัยชนะกลับมาให้ได้  แต่อย่าลืมว่านักเตะพวกนี้เค้าได้รับการฝึกมาอย่างดีจากโค้ชต่างชาติเจ๋งๆ ระดับโลก ประเทศเค้ารวยมีเงินจ้างได้หมด แถมพลังวังชา ขนาดตัวเค้ากับขนาดตัวเราก็แตกต่างกัน เราอย่าไปเดินเกมบุกเค้ามาก เก็บพลังไว้ ตั้งสติ ตั้งรับดีๆ หาจังหวะทำประตู อย่าให้เค้าคิดว่าเราหมู ขอให้หลานๆ ทำให้สำเร็จนะ 

- เมสซีเจ จุดศูนย์รวมของทีมชาติไทย -

ผมไม่รู้จักเจเป็นการส่วนตัว ไม่เคยเจอ ไม่เคยคุยกัน แต่ดูผลงานตลอด น่าจะรุ่นหลานแล้วล่ะ เจเล่นเก่ง ว่องไว จากที่ดูมาทุกคนจะส่งบอลไปหาเค้าตลอด เหมือนเป็นจุดศูนย์รวมหลัก ผมว่าทักษะเค้าไม่ธรรมดา หากเพื่อนในทีมสอดรู้ฝีเท้า รับส่งกันดีก็เชื่อว่า ประเทศไทยจะชนะทำประตูได้ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติอย่างแน่นอน ส่วนนักเตะคนอื่นๆ ผมจำชื่อไม่ค่อยได้ เยอะไปหมด แต่เล่นโอเคกันทุกคน 

ภาพจาก นที ทองสุขแก้ว
ภาพจาก นที ทองสุขแก้ว

"ผมขอส่งแรงใจแรงเชียร์ให้พี่ๆ อดีตทีมชาติไทยทุกคนยังคงเฝ้าดูผลงานเด็กๆ รุ่นหลานมาตลอด วันนี้ก็จะนั่งหน้าจอเตรียมพร้อมเฮ ถ้าทีมไทยทำประตูได้ ขอให้เราทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุด ถ้าไม่ชนะก็กลับมาตั้งหลักฝึกฝนแล้วกลับไปสู้ใหม่ครั้งหน้าต้องเอาให้ชนะ แต่ผมเชื่อว่าเราน่าจะชนะเค้า เพราะคนไทยทั้งประเทศรวมใจเป็นหนึ่งเดียวส่งไปให้นักเตะทุกๆ คน สู้ๆ ผมเอาใจช่วยเสมอ"  

**และนี่เป็นประสบการณ์พร้อมคำแนะนำของนักเตะรุ่นพี่ ที่เคยลงสนามเตะกับต่างชาติมาแล้วนานาประเทศ คว้าชัยให้ทีมชาติไทยหลายรายการ ถึงแม้ที่ผ่านมาเขาจะไม่เคยชนะ UAE แต่วันนี้เค้าเชื่อมั่นและส่งแรงใจเต็มร้อยติดขอบจอทีวี ด้วยความหวังที่ว่า ประเทศไทยจะคว้าชัยทำประตูชนะ UAE ให้ได้เป็นประวัติศาสตร์. 

ภาพจาก นที ทองสุขแก้ว
ภาพจาก นที ทองสุขแก้ว