เปิดกว้างไม่มีล็อกสเปก-ค่ากำจัดก็ไม่แพง-หากเกิน 900 สั่งยกเลิก

จากกรณีมีการร้องเรียนให้ กทม.แก้ไขร่างทีโออาร์โครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่ต่ำกว่า 1,000 ตันต่อวัน จำนวน 2 แห่ง คือที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช มูลค่ารวม 13,140 ล้านบาท เพราะกังวลว่าจะมีการล็อกสเปก และระบุว่า กทม.กำหนดค่าจ้างกำจัดขยะในราคาที่สูงเกินไปนั้น

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวทราบว่ามีผู้ร้องเรียนทั้งรายบุคคลและองค์กรต่างๆ 12 ราย ซึ่งตนมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงให้ทั้งหมดทราบแล้ว ยืนยันว่า กทม.ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบราชการและกฎหมายทุกอย่าง ซึ่งร่างทีโออาร์นี้เปิดกว้างให้บริษัทเอกชนต่างๆเข้าร่วมประมูลได้ ไม่มีการกีดกันบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ทั้งนี้ กทม.จะเดินหน้าโครงการต่อ และหลังจากประกาศร่างทีโออาร์แล้วจะมีการเปิดขายซองประกวดราคา โดยจะใช้เวลาในขั้นตอนนี้ประมาณ 50 วัน จากนั้นจะตรวจสอบคุณสมบัติเอกชนที่ซื้อซอง ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคา ซึ่งคาดว่าปลายเดือน ก.พ.2562 จะได้บริษัทผู้ชนะ และ กทม.จะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาตามขั้นตอนก่อนที่จะมีการลงนามสัญญาจ้าง

ส่วนกรณีราคาค่าจ้างกำจัดขยะมูลฝอยที่มีการท้วงติงหรือมองว่าแพงนั้น ผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงว่า มีความแตกต่างในด้านของคุณภาพ อยากให้พิจารณาด้วยความเป็นธรรมด้วย อย่างไรก็ตาม จะพยายามให้ราคาค่าจ้างถูกกว่า 900 บาทต่อตัน หากพบว่าแพงเกิน 900บาทต่อตัน จะยกเลิกโครงการทันที เพราะราคา 900 บาท ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม โดยก่อนหน้านี้มีการประเมินราคาที่ตันละ 1,000 บาท แต่ตนขอให้มีการปรับลดลง.