เขตราชเทวีออกตัวแค่ให้ขอก่อน-กทม.ยันให้เขตจัดต่อตามเดิม

จากกรณีมีการเผยแพร่หนังสือคำสั่งของสำนักงานเขตราชเทวี เรื่องขอย้ายสถานที่เต้นแอโรบิกภายในบริเวณสวนสันติภาพไปยังลานกีฬาสวนราชเทวีภิรมย์ บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนเสียงดังรบกวนจากการเปิดเครื่องขยายเสียงในการเต้นแอโรบิกนั้น

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผอ.เขตราชเทวี เปิดเผยว่า มีประชาชน 2-3 ราย ที่อาศัยใกล้กับสวนสันติภาพร้องเรียนมายังเขตว่าได้รับผลกระทบจากการเปิดเครื่องเสียงดังในกิจกรรมเต้นแอโรบิก จึงประสานสำนักอนามัย ส่งเจ้าหน้าที่วัดความดังของเสียง พบว่าเสียงดังเกินค่ามาตรฐาน 2-5 เดซิเบล แต่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้เขตออกหนังสือดังกล่าว แต่ตนมีคำสั่งนี้ เพื่อแจ้งให้ผู้ที่ออกกำลังกายในสวนสันติภาพรับทราบว่าการจัดกิจกรรมเต้นแอโรบิกในความรับผิดชอบของเขตขอย้ายสถานที่ไปจัดกิจกรรมภายในสวนราชเทวีภิรมย์ เนื่องจากสวนสันติภาพอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม แต่ที่ผ่านมาเขตได้มาขอใช้พื้นที่ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นมา ทั้งนี้ ยอมรับว่าเนื้อหาในหนังสืออาจไม่ละเอียด จึงทำให้เกิดเข้าใจผิด ยืนยันไม่ได้สั่งห้าม เพียงเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ออกกำลังกายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เขตเตรียมติดป้ายประกาศทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ หากผู้ที่ออกกำลังกายต้องการเต้นแอโรบิกในสวนสันติภาพยังทำได้ตามปกติ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานสวนสาธารณะ

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กิจกรรมเต้นแอโรบิกที่จัดขึ้นภายในสวนสันติภาพ มีผู้ใช้บริการมากถึง 300-400 คนต่อวัน หากย้ายวิทยากรไปจัดกิจกรรมที่ศูนย์สร้างสุข สวนราชเทวีภิรมย์ จะเกิดผลกระทบต่อผู้ที่ใช้บริการในปัจจุบัน ดังนั้น ยังคงให้เขตจัดกิจกรรมเต้นแอโรบิกในพื้นที่สวนสันติภาพเช่นเดิม โดยให้เขตประสานผู้เชี่ยวชาญวางแผนแก้ปัญหาเรื่องเสียงไม่ให้เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด และสร้างความเข้าใจประชาชนข้างเคียงให้สามารถอยู่ร่วมกัน และใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสมต่อไป.

...