เริ่มให้สิทธิใหม่ 1 คน 1 แผงห้ามเซ้ง

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน สรุปให้ กทม.กลับมาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า สัญญาเช่าพื้นที่ ขายของระหว่างผู้ค้ากับ รฟท. จะสิ้นสุดลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ขณะนี้ กทม.ได้ทำหนังสือถึง รฟท. เกี่ยวกับค่าเช่าแผงที่ กทม.เสนอจัดเก็บผู้ค้าแผงละ 1,600 บาท จากเดิมที่จัดเก็บแผงละ 3,200 บาท ทั้งนี้ จากการคำนวณหาก กทม.คิดค่าเช่าแผงอัตราดังกล่าว อาจจะขาดทุนปีละ 17 ล้านบาท แต่เชื่อว่าไม่น่าจะขาดทุน เพราะจากข้อมูลการลงทะเบียนมีผู้ค้าจำนวน 9,000 กว่าราย เมื่อสำรวจจริงมีผู้ค้าในตลาดจตุจักรกว่า 10,000 ราย

นอกจากนี้ ฝ่ายบริหาร กทม.ได้หารือสภา กทม.เพื่อให้ช่วยคิดและวางแนวทางการบริหารตลาดนัดจตุจักร ระหว่างรอหนังสือตอบกับจาก รฟท.ด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลหรือหนักใจเรื่องการบริหารตลาดนัดจตุจักร เพราะ กทม.เคยบริหารจัดการมาแล้ว และมีประสบการณ์ในการทำงานด้านตลาด ที่สำคัญอะไรที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน หรือเป็นปัญหา หากให้ กทม.ช่วยแก้ไข กทม.ก็พร้อมแก้ไข

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า ส่วนการพิสูจน์สิทธิผู้เช่าหรือการให้สิทธิผู้ค้าได้เช่าแผงค้าภายในสวนจตุจักร เบื้องต้น กทม.จะเซ็ตซีโร่ผู้ค้าในพื้นที่จตุจักรทั้งหมด เริ่มต้นกระบวนการให้สิทธิใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำแผงไปปล่อยเช่าต่อซึ่งมีราคาสูงมากเป็นหลักหมื่น หลังจากนี้จะมีการกำหนดเงื่อนไข 1 คนต่อ 1 แผง และห้ามปล่อยเช่าช่วงต่อ เว้นแต่บางกรณีผู้ค้าป่วย หรือไม่สามารถมาขายได้ให้ผู้อื่นมาขายแทน แต่ไม่ใช่เป็นการเซ้งต่อ.

...